Quân đội Nga 'đủ sức' đáp trả mọi đe dọa, không cần tăng ngân sách quốc phòng

27/12/2018 11:50 GMT+7

Nga không có kế hoạch tăng chi tiêu quốc phòng như Mỹ và các nước thuộc khối NATO vì ngân sách hiện dành cho quân đội Nga thừa sức đáp trả mọi mối đe dọa.

Đó là tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Viktor Bondarev, theo hãng tin Tass ngày 27.12.
Ông Bondarev nói thêm: “Khi Mỹ tăng mạnh chi tiêu cho quân đội và ngành công nghiệp quân sự, nhiều người hẳn nghĩ chúng tôi sẽ có bước đi tương tự. Tuy nhiên, điều này không xảy ra vì thứ nhất, quỹ ngân sách đảm bảo an ninh và quốc phòng đã đủ, chính quyền Nga không có ý định quân sự hóa nền kinh tế và công nghiệp. Thứ hai, chúng tôi phát triển, tăng cường cho quân đội, hạm đội và tổ hợp công nghiệp quốc phòng không theo tình hình hiện tại mà đã dự tính từ trước. Mức ngân sách hiện tại cho an ninh và quốc phòng giúp chúng tôi có thể đối phó hiệu quả mọi mối đe dọa”.
Vị chủ tịch nhấn mạnh việc lên kế hoạch chi tiêu quốc phòng của Nga cũng đã tính đến nguy cơ phương Tây siết chặt các biện pháp trừng phạt.
“Chúng tôi đã quen với các lệnh trừng phạt. Chúng tôi đã trở nên miễn nhiễm với chúng và đã làm cho nền kinh tế thích nghi với điều kiện mới”, ông Bondarev cho hay.
Một ngày trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã phóng thử thành công tên lửa bội siêu thanh Avangard từ vùng Orenburg, bắn hạ mục tiêu ở tận Kamchatka.
Tên lửa Avangard vận hành bằng động cơ phản lực tĩnh siêu âm, có khả năng đạt tốc độ tối đa Mach 20 (gấp 20 lần vận tốc âm thanh) và có thể mang đầu đạn thông thường lẫn hạt nhân.
[VIDEO] Nga phóng thử thành công tên lửa Avangard
Avangard được Nga phát triển và thử nghiệm từ năm 2004, có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km với độ cao hành trình nhỏ, giúp tránh các hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian. Đầu đạn cũng có khả năng cơ động trong khi bay, khiến khó xác định quỹ đạo để đánh chặn.
Phía Nga khẳng định chưa có nước nào sản xuất được mẫu vũ khí có sức mạnh tương đương Avangard.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.