Tổng thống Putin chứng kiến thử thành công tên lửa bội siêu thanh Avangard

26/12/2018 21:32 GMT+7

Theo mệnh lệnh của Tổng thống Vladimir Putin, Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 26.12 phóng thử thành công tên lửa bội siêu thanh Avangard từ vùng Orenburg, bắn hạ mục tiêu ở tận Kamchatka.

“Tổng thống Putin đã đến thị sát Trung tâm Điều khiển Quốc phòng và đích thân đưa ra mệnh lệnh khởi động quá trình phóng thử. Cuộc phóng được quân đoàn tác chiến của Lực lượng Tên lửa Chiến lược thực hiện từ bãi phóng Dombarovsky [thuộc vùng Orenburg]. Tên lửa đã bắn trúng mục tiêu mồi ở bãi thử Kura trên bán đảo Kamchatka”, theo văn phòng báo chí Điện Kremlin.
Khoảng cách giữa Orenburg và Kamchatka là 6.390 km theo đường chim bay.
“Tổng thống đã cảm ơn đội ngũ phát triển Avangard, những người tham gia cuộc thử nghiệm và Bộ Quốc phòng vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, Sputnik dẫn nội dung thông cáo viết.
[VIDEO] Nga thông báo phóng thử thành công tên lửa bội siêu âm Avangard
Tên lửa Avangard vận hành bằng động cơ phản lực tĩnh siêu âm, có khả năng đạt tốc độ tối đa Mach 20 (gấp 20 lần vận tốc âm thanh) và có thể mang đầu đạn thông thường lẫn hạt nhân.

Avangard được Nga phát triển và thử nghiệm từ năm 2004, có thể tấn công chính xác mục tiêu ở khoảng cách trên 10.000 km với độ cao hành trình nhỏ, giúp tránh các hệ thống cảnh giới mặt đất và trên không gian. Đầu đạn cũng có khả năng cơ động trong khi bay, khiến khó xác định quỹ đạo để đánh chặn.

Phía Nga khẳng định chưa có nước nào sản xuất được mẫu vũ khí có sức mạnh tương đương Avangard. Theo Tổng thống Putin, việc sản xuất hàng loạt vũ khí này cũng đã được khởi động, giúp Nga tăng cường đáng kể năng lực quân sự và đảm bảo an ninh nước này trong những thập niên tới.

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.