Chạy đua với thời gian

16/02/2013 03:20 GMT+7

Mỹ và EU đều tuyên bố sẽ khởi động tiến trình đàm phán thành lập khu vực mậu dịch tự do vào tháng 6. EU đã muốn từ lâu nhưng Mỹ chưa thật sự mặn mà cho nên việc Washington giờ chủ động mời chào được coi như cử chỉ tranh thủ, thậm chí quyến rũ EU.

Nếu đạt được nhất trí thì Mỹ và EU sẽ tạo nên khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới. Thật ra, mức thuế quan thương mại giữa hai bên hiện không còn cao nhưng do khối lượng trao đổi rất lớn nên việc tiếp tục giảm mức thuế đem lại lợi ích to lớn cho cả hai. EU còn đặc biệt quan tâm và ưu tiên cho ý định này bởi phải cạnh tranh với nhiều đối tác khác, đặc biệt là Trung Quốc và dự án của Mỹ hình thành Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương. Mỹ và EU còn kỳ vọng với khu vực mậu dịch tự do nói trên có thể tạo ra tiêu chuẩn và tiêu chí mới, thậm chí thay đổi cả luật chơi cho thương mại thế giới.

Chỉ có điều là cả hai phía đều phải chạy đua với thời gian. Chính quyền mới ở Mỹ trong thực chất chỉ có thời gian 2 năm để cùng EU thực hiện ý tưởng lớn này. Sau đó, nước Mỹ lại đắm chìm trong vận động tranh cử quốc hội và tổng thống. Quá trình đàm phán sẽ khó khăn, đặc biệt về nông phẩm, và giữa 2 bên vẫn tồn tại không ít tranh chấp thương mại, kiện tụng về bù trợ xuất khẩu và bảo hộ mậu dịch. Việc phê chuẩn thỏa thuận trong quốc hội Mỹ và Nghị viện châu u cũng không dễ dàng. Nhưng nó rất đáng để 2 bên tận dụng cơ hội hiện có mà khó có lại.

La Phù

>> Trì hoãn việc phê chuẩn tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ
>> Lo cắt giảm ngân sách, quân sự Mỹ không còn dẫn đầu
>> Mỹ rúng động vụ cựu cảnh sát "săn" đồng nghiệp
>> Cục Dự trữ liên bang Mỹ bị tin tặc tấn công

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.