Quay ngoắt 180 độ, Donald Trump hứa hợp tác chặt chẽ với NATO

16/08/2016 10:32 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump đã quay ngoắc 180 độ khi phát biểu ngày 15.8 rằng sẽ hợp tác chặt chẽ với NATO để đánh bại IS nếu trở thành tổng thống.

Trong bài phát biểu về chính sách ngày 15.8, ứng viên Cộng hoà Donald Trump nói sẽ tiến hành một cuộc chiến tranh trên nhiều mặt trận gồm quân sự, không gian mạng và tài chính nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo Reuters ngày 15.8. Ông Trump không nói rõ kế hoạch của ông có khác gì với phương pháp của chính quyền Tổng thống Barack Obama hay không.
Đặc biệt, tỉ phú này nhấn mạnh sẽ hợp tác chặt chẽ với NATO trong nhiệm vụ mới này. Điều này hoàn toàn trái ngược với tuyên bố trước đó của ông rằng Mỹ có thể không bắt buộc phải giúp đỡ các nước trong khối nếu họ bị Nga tấn công vì những nước này không đóng góp tài chính đầy đủ.
Tỉ phú Mỹ cũng từng doạ sẽ rút khỏi NATO nếu trở thành tổng thống Mỹ. Tuy nhiên ông Trump lý giải rằng chính các tổ chức khủng bố đã khiến ông thay đổi cách tiếp cận và không còn xem NATO là một liên minh lỗi thời nữa. Đồng thời, ông Trump còn thêm rằng chính nhờ những bình luận của ông, “NATO đã thay đổi chính sách và sự tiến triển này là rất tốt”.
Ông Trump đề xuất ngăn chặn quyền truy cập internet và mạng xã hội của những thành phần dính dáng đến IS, tuy vậy ông khẳng định sẽ không tiết lộ chi tiết chiến lược quân sự của mình vì sợ đó có thể là lời gợi ý để bọn khủng bố đề phòng.
Ông Trump cũng không quên dành lời chỉ trích đối thủ Hillary Clinton của đảng Dân chủ là thiếu sức chịu đựng về tinh thần và thể chất để đương đầu với IS và mọi kẻ thù của Mỹ. Ông ta nhận xét chính cựu ngoại trưởng Clinton và Tổng thống Obama đã “góp tay” cho sự trỗi dậy của IS. Tuy nhiên, ông khẳng định chắc nịch rằng “chúng ta sẽ đánh bại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan như chúng ta từng làm trước mỗi mối đe doạ trong quá khứ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.