Quay phim cuộc diễn tập của quân cảnh Trung Quốc, một người Đài Loan bị bắt

11/10/2020 23:14 GMT+7

Một người đàn ông Đài Loan đã xuất hiện trên đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV tối ngày 11.10, thú nhận đã quay phim trái phép các cuộc diễn tập của quân cảnh ở thành phố Thâm Quyến giáp với Hồng Kông hồi năm ngoái.

Người thân của ông Lee Meng-chu cho biết ông đã mất tích sau khi từ Hồng Kông đến Thâm Quyến vào ngày 19.8.2019, theo AFP.
Lúc bấy giờ, Hồng Kông đang chìm trong làn sóng biểu tình kéo dài nhiều tháng liền, phản đối dự luật cho phép dẫn độ tội phạm sang Trung Quốc, phản đối chính quyền đặc khu lẫn đại lục.

Xe quân sự và xe bọc thép tập trung tại khu vực sân vận động ở Thâm Quyến, tháng 8.2019

AFP

Vào thời điểm đó, hàng ngàn quân cảnh Trung Quốc đã tập trung tại một sân vận động ở Thâm Quyến để tham gia cuộc diễn tập với xe bọc thép.
Cuộc tập trận dẫn đến thông tin suy đoán trên mạng xã hội cho rằng Trung Quốc đại lục sẽ triển khai lực lượng từ Thâm Quyến để can thiệp vào tình hình bất ổn ở Hồng Kông.

Cảnh sát tịch thu tang vật phục vụ hoạt động do thám của người Đài Loan

Hoàn cầu Thời báo

"Tôi đã lấy điện thoại của mình để quay một số video", ông Lee nói trong chương trình phóng sự của đài CCTV tối ngày 11.10. CCTV phát xen kẽ với những cảnh thể hiện cáo buộc chống lại ông Lee.
"Tôi xin lỗi. Tôi đã làm nhiều điều tồi tệ", ông Lee nói, trong tình trạng mặc trang phục tù nhân. Theo CCTV, ông Lee đến Thâm Quyến với mục đích duy nhất là do thám các cuộc diễn tập.
Ông Lee bị cáo buộc đã quay 16 video và chụp 48 bức ảnh xung quanh sân vận động ở Thâm Quyến.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc huấn luyện gần Hồng Kông

Người đàn ông Đài Loan bị bắt ngay sau khi chia sẻ hình ảnh trên mạng, với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc.
Tờ Hoàn cầu Thời báo ngày 11.10 cũng đăng tải bài viết “phơi bày” hoạt động do thám của người Đài Loan ở Trung Quốc đại lục. Trước đó, chính phủ Trung Quốc cáo buộc nhiều người Đài Loan ủng hộ phe biểu tình chống chính quyền ở Hồng Kông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.