Quốc hội Anh bác bỏ đề xuất rời EU của thủ tướng

Khánh An
Khánh An
16/01/2019 07:23 GMT+7

Thủ tướng Theresa May đối diện với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm và có 24 giờ để cứu vãn chính phủ.

Hãng AFP ngày 16.1 đưa tin Hạ viện Anh bỏ phiếu bác đề xuất của Thủ tướng Theresa May về việc rời Liên minh châu Âu (EU) với 432 phiếu chống và 202 phiếu ủng hộ đề xuất này.
“Hạ viện đã lên tiếng và chính phủ sẽ lắng nghe. Rõ ràng Hạ viện không ủng hộ thỏa thuận này nhưng việc bỏ phiếu tối nay không cho thấy họ ủng hộ gì cả”, bà May phát biểu sau khi có kết quả bỏ phiếu vào tối 15.1 (giờ địa phương).
Việc bỏ phiếu được tiến hành sau khi Hạ viện lắng nghe 200 bài phát biểu trong 8 ngày tranh luận. Trong khi đó, tỷ lệ phản đối tại Hạ viện đối với đề xuất của Thủ tướng vượt kỷ lục năm 1924, khiến bà May đối diện với áp lực lớn.
Ở phe đối lập, Công đảng lập tức kích hoạt quy trình bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ đang cầm quyền với hy vọng tiến hành tổng tuyển cử sớm.
Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn gọi thất bại của chính phủ là “thảm họa” và cho biết việc bỏ phiếu tín nhiệm sẽ cho phép Hạ viện “ra bản án về sự thiếu năng lực của chính phủ”.
Trong khi đó, bà May kêu gọi các nghị sĩ lắng nghe tiếng nói từ những người dân đã bỏ phiếu về việc rời EU, theo CNN.
Sau khi có kết quả bỏ phiếu, Thủ tướng May sẽ có 24 giờ để cứu vãn chính phủ và nếu bà thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm thì nhiều khả năng sẽ diễn ra tổng tuyển cử sớm.
Nếu vẫn được ủng hộ, Thủ tướng Anh cho biết bà sẽ theo 2 bước để phá thế bế tắc trong kế hoạch rời EU.
Trước hết, bà sẽ đề xuất đối thoại giữa các đảng tại Quốc hội nhằm tìm hướng giải quyết, và chính phủ cam kết sẽ đối thoại “trên tinh thần xây dựng”. Sau đó, nếu đạt đồng thuận, bà sẽ sửa đổi kế hoạch rời EU, còn gọi là kế hoạch Brexit.
Tuy nhiên, Anh sẽ rời EU vào ngày 29.3 vì đã kích hoạt quy trình này, dù nội bộ có đạt thỏa thuận với nhau hay không.
Bà May hiện đối diện với bỏ phiếu tín nhiệm AFP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.