Quốc hội Anh lại bác 4 đề xuất Brexit, tăng nguy cơ rời EU mà không có thỏa thuận

Bảo Vinh
Bảo Vinh
02/04/2019 15:31 GMT+7

Quốc hội Anh ngày 1.4 bỏ phiếu bác bỏ toàn bộ kế hoạch thay thế nhằm đưa nước này rời khỏi EU (Brexit) trong bối cảnh ngày “chia tay” sắp đến.

Theo AFP, tổng cộng 4 đề xuất Brexit đã bị bác bỏ trong cuộc bỏ phiếu ngày 1.4. Các đề xuất có nội dung là giữ mối quan hệ kinh tế gần gũi với châu Âu sau khi rời khỏi EU, thành lập thị trường chung 2.0, tiến hành trưng cầu dân ý lần 2 về Brexit hoặc hủy bỏ Brexit nhằm tránh một cuộc chia tay không có thỏa thuận nào.
Phương án nhận được nhiều sự ủng hộ nhất là trưng cầu dân ý lần 2, kế đó là đề xuất tiếp tục ở lại liên minh thuế quan với EU. Hồi tuần trước, giới nghị sĩ đã bác bỏ đến 8 đề xuất Brexit.
Chính phủ của Thủ tướng Theresa May sau cuộc bỏ phiếu tuyên bố rằng kết quả cho thấy đề xuất Brexit của nữ thủ tướng là tốt nhất và để ngỏ khả năng có thể mang ra bỏ phiếu thêm một lần nữa sau khi đã bị bác 3 lần trước đó.
Bộ trưởng phụ trách Brexit Stephen Barclay nói với các nghị sĩ rằng quốc hội một lần nữa không thể đạt thế đa số cho bất kỳ lựa chọn nào. Do đó, diễn biến mặc định cho nước Anh vẫn là rời khỏi EU vào ngày 12.4 mà không có thỏa thuận nào - còn được biết đến với tên gọi Brexit “cứng”.
Một người ủng hộ Brexit bên ngoài tòa nhà quốc hội Anh Reuters
Bên cạnh đó, ông Barclay cũng chỉ ra rằng nước Anh có thể tránh diễn biến nhiều nguy cơ nói trên nếu chấp nhận tạm hoãn Brexit trong một thời gian dài. Tuy nhiên, lựa chọn này sẽ dẫn đến việc Anh sẽ phải tham gia cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) vào tháng 5 và tiếp tục gắn bó với châu Âu trái ngược với mong muốn của người dân khi đồng ý Brexit trong cuộc trưng cầu cách đây 3 năm.
[VIDEO] Thủ tướng Anh hứa từ chức để thỏa thuận Brexit được thông qua
“Nếu hạ viện đồng ý thỏa thuận tuần này thì có thể còn khả năng tránh được cuộc bầu cử EP”, ông Barclay ngụ ý về đề xuất của Thủ tướng May.
Ông Guy Verhofstadt, cựu Thủ tướng Bỉ, Chủ tịch Ủy ban điều phối Brexit của EP nhận định một cuộc Brexit “cứng” đang trở thành một diễn biến khó tránh khỏi và cuộc họp ngày 3.4 là “cơ hội cuối cùng để nước Anh phá thế bế tắc hoặc đối diện với vực thẳm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.