'Quyết định lịch sử': Mỹ chia sẻ quyền sản xuất vắc xin Covid-19 với thế giới

06/05/2021 08:51 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định chia sẻ quyền sản xuất vắc xin Covid-19 cho thế giới nhằm ngăn chặn đại dịch.

“Chính quyền vững tin vào việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nhưng sẽ hỗ trợ dỡ bỏ việc bảo vệ đối với vắc xin Covid-19 nhằm chấm dứt đại dịch”, Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai tuyên bố.
Theo bà Tai, Covid-19 là cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu và hoàn cảnh khác thường của đại dịch Covid-19 đòi hỏi biện pháp khác thường.

Tổng thống Biden ủng hộ chia sẻ quyền sản xuất vắc xin Covid-19 với thế giới

Theo AFP, bà Tai đã gặp gỡ lãnh đạo của các công ty lớn sản xuất vắc xin Covid-19 tại Mỹ như Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson trong vài tuần gần đây để bàn về vấn đề này.
Bà Tai nói rằng Mỹ sẽ tham gia vào việc đàm phán trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm cung cấp quyền sản xuất vắc xin nhưng cảnh báo rằng việc đàm phán sẽ tốn thời gian vì cơ chế đồng thuận tại WTO và độ phức tạp của các vấn đề liên quan.
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cùng ngày hoan nghênh “quyết định lịch sử” của Mỹ và cho rằng đây là một bước tiến đến việc chia sẻ công bằng vắc xin.
Trong khi đó, các tổ chức vận động hành lang lại tuyên bố thất vọng với quyết định của Mỹ. Trong đó, Liên đoàn các nhà sản xuất và hiệp hội dược phẩm quốc tế (IFPMA) cho rằng việc dỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin Covid-19 sẽ không gia tăng sản xuất hay cung cấp giải pháp thực tiễn cho việc chống dịch. Thay vào đó, các chính phủ nên tập trung dỡ bỏ rào cản thương mại, khơi thông nút thắt trong chuỗi cung ứng và giải quyết việc khan hiếm nguyên liệu thô để sản xuất vắc xin.

Mỹ đặt mục tiêu tiêm vắc xin cho 70% người trưởng thành trước ngày 4.7

Hiệp hội các nhà nghiên cứu và sản xuất dược phẩm Mỹ (PhRMA), tổ chức vận động lớn nhất tại Mỹ, chỉ trích chính quyền Tổng thống Biden đã có bước đi chưa từng thấy, sẽ khiến cho việc ứng phó toàn cầu với đại dịch bị ảnh hưởng. “Quyết định này sẽ gây lộn xộn giữa các đối tác công và tư nhân, làm suy yếu thêm chuỗi cung ứng và tạo điều kiện cho việc phổ biến các vắc xin giả”, lãnh đạo PhRMA Stephen Ubl nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.