Rộ đồn đoán về khả năng diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3

Khánh An
Khánh An
26/06/2019 19:00 GMT+7

Trước chuyến công du Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể gặp Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên ‘vào thời điểm nào đó’.

Hãng Yonhap ngày 26.6 dẫn lời Tổng thống Trump cho hay ông sẽ gặp Chủ tịch Kim, làm gia tăng đồn đoán về khả năng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 3 trong chuyến công du của ông đến Đông Á.
Ông chủ Nhà Trắng sẽ thăm Hàn Quốc từ ngày 29-30.6 sau khi dự hội nghị G-20 ở Nhật Bản. Một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ hôm 24.6 cho biết Tổng thống Trump “không có kế hoạch” cho cuộc gặp khác và ông chỉ đến Seoul để gặp người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in.
Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng gặp Chủ tịch Kim sau khi hai bên trao đổi thư, Tổng thống Trump cho biết: “Có thể vào thời điểm nào đó, chúng tôi sẽ tiến hành.”
Tổng thống Mỹ cho biết ông có mối quan hệ rất tốt với Chủ tịch Kim và Bình Nhưỡng không thử nghiệm hạt nhân trong khi hai bên đang hướng đến giải quyết vấn đề đó trên bán đảo Triều Tiên.
Cũng trong ngày 26.6, Reuters dẫn lời Tổng thống Moon cho hay Mỹ và Triều Tiên đang đối thoại về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 3 và đề nghị đàm phán lại.
Theo Tổng thống Hàn Quốc, không có lý do gì phải nói đến chuyện “bế tắc” chỉ vì chưa có đối thoại chính thức nhằm giải giới hạt nhân Triều Tiên.
“Cả hai bên đang tham gia đối thoại về thượng đỉnh lần 3. Cần lưu ý rằng các phiên đối thoại bí mật diễn ra sau khi đạt được sự hiểu biết lẫn nhau tại thượng đỉnh ở Hà Nội”, ông nói.
Theo ông, Mỹ đề nghị đàm phán cấp sự vụ và hối thúc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán “vào một ngày sớm nhất có thể”.

[VIDEO] Dù nhận thư của Chủ tịch Kim Jong-un, Tổng thống Trump chưa vội tính chuyện thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 3?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.