Rộ tin hội đàm thượng đỉnh Nga - Mỹ sẽ diễn ra ở Helsinki

27/06/2018 15:07 GMT+7

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm 27.6 đến Moscow cho cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong nỗ lực đặt nền tảng cho hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Nga sắp tới.

Cố vấn Bolton, nhân vật mà Điện Kremlin liệt vào nhóm quan điểm “diều hâu” chống Nga, dự kiến sẽ xuất hiện trong cuộc họp báo sau một loạt các cuộc gặp vào 23 giờ 30 ngày 27.6 (giờ VN). Lúc đó, ông có thể sẽ công bố ngày và địa điểm tổ chức cuộc hội đàm giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.
Thủ đô Phần Lan được xem là địa điểm thích hợp cho cuộc gặp được chờ đợi lâu nay giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Washington tiết lộ hôm 26.6.
Cố vấn John Bolton Reuters
Quan chức yêu cầu không nêu tên này cho hay trong khi Helsinki là nơi nhiều khả năng tổ chức nhất, quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc vào kết quả của các cuộc thảo luận giữa cố vấn Bolton với các quan chức Nga, và có thể Tổng thống Vladimir Putin cũng tiếp kiến đại diện Mỹ.
Thủ đô Vienna của Áo cũng được cân nhắc, nhưng ý tưởng này đã bị gạt bỏ.
Về nguồn tin trên, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö lên Twitter bày tỏ: “Phần Lan luôn sẵn sàng phục vụ tốt nhất nếu được yêu cầu”.
Cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai ông Trump-Putin nhiều khả năng diễn ra sau sự kiện hội nghị NATO 11-12.7 tại Brussels. Lãnh đạo Nhà Trắng cũng được dự kiến công du London để hội đàm với Thủ tướng Anh Theresa May trong chuyến công du này.
Tổng thống Trump, người từng liên tục bày tỏ muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp hơn với Nga, đã gặp gỡ ông Putin bên lề hội nghị APEC tại Đà Nẵng hồi tháng 11 năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.