Rộ tin lãnh đạo Hàn Quốc, Triều Tiên trao đổi thư về khả năng đối thoại trực tuyến

02/07/2021 15:17 GMT+7

Truyền thông Hàn Quốc loan tin lãnh đạo nước này và CHDCND Triều Tiên đã gửi thư cho nhau về khả năng đối thoại thượng đỉnh trực tuyến.

Tờ JoongAng Ilbo ngày 2.7 dẫn nguồn tin ngoại giao tiết lộ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thư qua lại hơn một lần vào tháng 5 để thảo luận khả năng đối thoại thượng đỉnh trực tuyến.
Một nguồn tin khác nói rằng ông Moon đã gửi thư cho ông Kim trước khi lên đường sang Mỹ gặp Tổng thống Joe Biden.Tin đồn về việc hai nhà lãnh đạo gửi thư cho nhau không chỉ xuất hiện ở Hàn Quốc mà còn lan truyền trong cộng đồng ngoại giao tại Washington D.C.
Các nguồn tin nói chưa rõ ông Kim đã hồi đáp như thế nào nhưng đoán rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể không hứng thú với đề nghị vì đến nay chưa có cuộc đối thoại thượng đỉnh trực tuyến nào diễn ra.
Tuy nhiên, các nguồn tin lưu ý rằng Triều Tiên đang giảm nhẹ chỉ trích trực tiếp Tổng thống Moon sau khi các bức thư được gửi qua lại. Triều Tiên được cho là đã thể hiện thái độ mâu thuẫn về Mỹ và Hàn Quốc qua những tuyên bố gần đây, với mục đích có thể nhằm trả lời một cách mập mờ.
Theo các nguồn tin, Triều Tiên có thể muốn cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn vào tháng 8 bị hủy nên mới không từ chối thẳng thừng để nghị đối thoại của Seoul.

Người dân Triều Tiên đau lòng khi thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un sụt cân

Một quan chức cấp cao chính quyền Hàn Quốc từ chối bình luận thông tin của JoongAng Ilbo. Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Thống nhất nước này Cha Deok-cheol nói không biết gì về nội dung của bài báo.
Theo Yonhap, ông Cha nhấn mạnh Hàn Quốc có trang bị để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến liên Triều bất cứ lúc nào và đã lắp đặt xong một phòng hội nghị đặc biệt cho sự kiện này vào tháng 4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.