Chủ tịch Kim Jong-un: Triều Tiên cần sẵn sàng cả đối thoại lẫn đối đầu Mỹ

Khánh An
Khánh An
18/06/2021 11:00 GMT+7

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 18.6 dẫn lời Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên cho rằng nước này nên sẵn sàng cho việc đối thoại lẫn đối đầu với Mỹ, đặc biệt là đối đầu.

Theo Reuters, phát biểu của ông Kim tại phiên họp toàn thể Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên là phát biểu trực tiếp đầu tiên về chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tại phiên họp trước đó, Chủ tịch Kim, người kiêm chức Tổng bí thư đảng Lao động Triều Tiên, kêu gọi có các biện pháp nhằm đối phó tình hình lương thực căng thẳng do đại dịch Covid-19.

Ông Kim Jong-un: Triều Tiên phải sẵn sàng đối đầu nhưng có phương án đối thoại với Mỹ

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã phân tích chi tiết chính sách của chính quyền Tổng thống Biden đối với Bình Nhưỡng, và đưa ra “chiến lược phù hợp và hành động đối phó chiến thuật” với Mỹ.
“Tổng bí thư nhấn mạnh nhu cầu sẵn sàng đối thoại lẫn đối đầu, đặc biệt là chuẩn bị hoàn toàn cho đối đầu nhằm bảo vệ đất nước và phát triển độc lập”, theo bản tin. Theo đó, việc chuẩn bị sẵn sàng sẽ giúp đảm bảo môi trường hòa bình và an ninh quốc gia.
Reuters dẫn lời chuyên gia về lĩnh vực hạt nhân Vipin Narang tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) cho rằng phát biểu của Chủ tịch Kim thể hiện tiếp tục chính sách “chờ đợi”, trong khi kiềm chế việc khiêu khích chính quyền Tổng thống Biden.
“Dường như điều đó cho thấy Bình Nhưỡng nghĩ rằng quả bóng đang ở sân nhà của Mỹ vào lúc này và đang chờ xem chính quyền Tổng thống Biden sẽ có động thái gì. Với thông tin về tình hình lương thực ở Triều Tiên, có khả năng ông Kim vui lòng về việc tránh đối đầu trong thời gian ngắn hạn”, ông nhận định.

Hội nghị Ủy ban Trung ương đảng Lao Động Triều Tiên hôm 17.6

Ảnh: AFP

Trong một diễn biến khác, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Sung Kim dự kiến sẽ đến Seoul trong tuần này để đối thoại 3 bên cùng với các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản.
“Chuyến đi đến Seoul của ông Kim nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác 3 bên trong việc hướng đến giải giới hạt nhân hoàn toàn tại bán đảo Triều Tiên, bảo vệ an ninh và thịnh vượng chung, duy trì các giá trị chung và củng cố trật tự dựa trên luật pháp”, theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.