SARS-CoV-2 có ít nhất 8 biến thể khác nhau

01/04/2020 05:00 GMT+7

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vi rút không trở nên nguy hiểm hơn sau mỗi lần tiến hóa

Qua nghiên cứu bộ gien của vi rút Corona chủng mới  (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 từ các phòng thí nghiệm trên thế giới gửi về, tiến sĩ sinh vật học Trevor Bedford thuộc Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson (Mỹ) cho biết loại vi rút này có ít nhất 8 biến thể khác nhau. “Tốc độ đột biến (với khoảng 2 biến thể mới mỗi tháng) là điều hoàn toàn bình thường đối với các loại vi rút. Vi rút cúm hay cảm lạnh thông thường có tốc độ đột biến tương tự”, ông Bedford nói.

[VIDEO] Virus corona chủng mới có ít nhất 8 biến thể, nhưng không nguy hiểm hơn

Mặc dù kiến thức về SARS-CoV-2  được cho chỉ là “phần nổi của tảng băng”, các nhà nghiên cứu cho rằng sự khác biệt nhỏ giữa các biến thể của vi rút cho thấy lệnh cấm đi lại, phong tỏa ở các nước đang có hiệu quả. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng vi rút không trở nên nguy hiểm hơn sau mỗi lần tiến hóa, theo tờ USA Today.
Trong khi đó, các nhà khoa học tại Đại học Minnesota (Mỹ) vừa tạo ra cấu trúc 3 chiều của SARS-CoV-2, cho thấy vi rút này sử dụng những cái gai trên bề mặt gọi là spike protein để bám vào thụ thể ACE-2 trên bề mặt của tế bào trong cơ thể người và sau đó lây lan ra thêm. Theo tờ The Guardian, spike protein giúp SARS-CoV-2 bám chặt hơn gấp 4 lần so với chủng vi rút Corona gây bệnh SARS. Mặt khác, nghiên cứu cũng gợi ý rằng các phân tử có chứa SARS-CoV-2 mà con người hít vào thông qua đường mũi hoặc miệng dễ bám vào tế bào trong đường hô hấp. Theo nhóm nghiên cứu, mô hình mới này sẽ được sử dụng để phát triển thuốc điều trị cũng như vắc xin giúp khống chế vi rút trước khi nó bám vào tế bào và nhân rộng ra thêm. “Nếu loại thuốc chống vi rút mới có thể bám vào các protein trên bề mặt vi rút bền chắc hơn, nó sẽ giúp ngăn vi rút tiếp xúc với các tế bào và có thể là cách điều trị hiệu quả đối với người bị lây nhiễm”, chuyên gia Fang Li dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.