Sau 30 năm cầm quyền, tổng thống Sudan phải từ chức trước sức ép của người dân

Văn Khoa
Văn Khoa
11/04/2019 16:34 GMT+7

Một số nguồn tin từ chính phủ Sudan hôm nay 11.4 xác nhận Tổng thống Omar al-Bashir đã từ chức và các cuộc tham vấn thành lập một hội đồng chuyển tiếp điều hành đất nước đang được tiến hành, theo Reuters.

Ông Adel Mahjoub Hussein, quan chức phụ trách sản xuất và nguồn lực kinh tế ở bang Bắc Darfur, phát biểu trên Đài al-Hadath TV rằng: “Hiện đang có các cuộc tham vấn về việc thành lập một hội đồng quân sự để điều hành đất nước sau khi Tổng thống Bashir đã từ chức”.
Nhiều nguồn tin đã xác nhận thông tin này và cho Reuters hay ông Bashir đang trong văn phòng tổng thống "được bảo vệ nghiêm ngặt”.
Thông tin trên được đưa vài giờ sau khi đài truyền hình nhà nước Sudan đưa tin quân đội “sẽ sớm đưa ra tuyên bố quan trọng”. Binh sĩ đã được triển khai ở thủ đô Khartoum trong lúc hàng chục ngàn người tuần hành ở trung tâm thành phố này.
Nhiều người Sudan biểu tình đòi Tổng thống Omar al-Bashir từ chức tại thủ đô Khartoum ngày 11.4 Reuters
Trước đó cùng ngày, hàng ngàn người dân Sudan biểu tình ngồi bên ngoài khu tổng hành dinh của quân đội để yêu cầu ông Bashir từ chức. Đây cũng là nơi đặt văn phòng của ông Bashir và trụ sở của Bộ Quốc phòng Sudan.
Các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Bashir (75 tuổi) bùng phát vào tháng 12.2018 và trở thành thách thức lớn nhất trong 30 năm cầm quyền của ông. Trong 6 ngày qua, hàng ngàn người dân tổ chức cuộc biểu tình ngồi chưa có tiền lệ xung quanh tổng hành dinh của quân đội.
Sudan là quốc gia nằm ở vùng Đông bắc Phi
Nhiều người biểu tình cương quyết ở lại bất chấp hơi cay do nhân viên thuộc Cơ quan an ninh và tình báo quốc gia (NISS) bắn ra. Phát ngôn viên chính phủ Sudan Hassan Ismail xác nhận có 11 người thiệt mạng, trong đó có 6 nhân viên an ninh, trong cuộc biểu tình ngày 9.4. Giới chức cho biết 49 người thiệt mạng kể từ khi cuộc biểu tình bùng phát hồi tháng 12.
Ông Bashir lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính vào năm 1989 và hiện là một trong những vị tổng thống tại vị lâu nhất ở châu Phi. Hiện ông bị Tòa án hình sự quốc tế phát lệnh truy nã về cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội diệt chủng do bị tình nghi có vai trò trong cuộc nổi loạn bắt đầu ở vùng Darfur vào năm 2003.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.