Sau cảnh báo của Mỹ, Trung Quốc điều 15 máy bay quân sự áp sát Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
24/01/2021 17:53 GMT+7

Tổng cộng 15 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan hôm nay 24.1, ngày thứ 2 có hơn 10 máy bay quân sự Trung Quốc vào ADIZ này, theo Cơ quan Phòng vệ Đài Loan.

Một bản đồ do Cơ quan Phòng vệ Đài Loan (MND) cung cấp cho thấy số máy bay Trung Quốc nói trên, trong đó có 12 chiến đấu cơ, đã bay vào khu vực nằm giữa phía nam của Đài Loan và quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông, theo Reuters.
Trung Quốc có động thái mới vài giờ sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ra thông báo cảnh báo “tình trạng Trung Quốc gây sức ép quân sự lên Đài Loan đe dọa hòa bình và ổn định khu vực".

Tàu sân bay Mỹ "xuất tướng" khi Trung Quốc điều máy bay chiến đấu bay gần Đài Loan

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan trong việc duy trì khả năng phòng thủ đầy đủ. Cam kết của chúng tôi đối với Đài Loan sẽ không thay đổi và góp phần duy trì hòa bình và ổn định xuyên eo biển Đài Loan và trong khu vực”, ông Price nhấn mạnh trong thông báo được đăng trên website của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Ông Price đưa ra cảnh báo sau khi MND thông báo 13 máy quân sự Trung Quốc, gồm 8 máy bay ném bom H-6K, 4 chiến đấu cơ J-16 và một máy bay săn ngầm Y-8, bay vào ADIZ thuộc phía tây Đài Loan vào ngày 23.1, theo hãng tin CNA.
Lực lượng phòng không Đài Loan đã cho chiến đấu cơ xuất kích để theo dõi 13 máy bay Trung Quốc, phát cảnh báo qua vô tuyến và bố trí các khí tài phòng không cho đến khi số máy bay đó rời khỏi ADIZ.
Trong thời gian gần đây, Trung Quốc thường cho máy bay quân sự vào ADIZ của Đài Loan nhưng hiếm khi số máy bay ở mức trên 2 con số.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.