8 máy bay ném bom, 4 chiến đấu cơ Trung Quốc áp sát Đài Loan

23/01/2021 18:55 GMT+7

Đài Loan triển khai tên lửa để "giám sát” khi 8 máy bay ném bom và 4 chiến đấu cơ của Trung Quốc đại lục đã tiến vào phía tây nam Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào ngày 23.1.

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc và điều động máy bay quân sự thực hiện các chuyến bay gần như hàng ngày trên vùng biển giữa khu vực phía nam Đài Loan và quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát ở Biển Đông trong những tháng gần đây, theo Reuters.
Các chuyến bay thường chỉ bao gồm một hoặc hai máy bay trinh sát. Tuy nhiên, ngày 23.1 chứng kiến nhiều máy bay quân sự, bao gồm 8 máy bay ném bom H-6K, 4 chiến đấu cơ J-16 và 1 máy bay săn ngầm Y-8 của Trung Quốc. Đài Loan gọi đó là điều bất thường.
Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã cảnh báo, yêu cầu các máy bay Trung Quốc rời khỏi khu vực, đồng thời triển khai các hệ thống tên lửa phòng không để giám sát.
Hiện phía Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Đài Loan chính thức cấp hộ chiếu mới, phân biệt với Trung Quốc đại lục

Nữ phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Emily Horne nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với Đài Loan là "vững chắc" sau khi bà Tiêu Mỹ Cầm, người đứng đầu Văn phòng đại diện kinh tế và văn hóa của Đài Loan tại Mỹ, đã được chính quyền mới của Mỹ mời đến dự lễ nhậm chức của ông Biden ngày 20.1. 
Đài Loan trở thành điểm nóng trong căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump. Bắc Kinh kịch liệt phản đối việc Washington tăng cường hỗ trợ và bán vũ khí cho Đài Loan.
Hồi năm 2020, khi các quan chức cấp cao Mỹ đến thăm Đài Loan, các máy bay quân sự Trung Quốc đã vượt đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan, vốn đóng vai trò như một vùng đệm phi chính thức giữa đại lục và Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.