Sau chỉ đạo của ông Tập Cận Bình, Trung Quốc sẽ tăng cường khả năng tác chiến biển?

Văn Khoa
Văn Khoa
15/10/2020 10:18 GMT+7

Giới quan sát cho rằng thủy quân lục chiến Trung Quốc sẽ tăng cường huấn luyện trong cách hoạt động phối hợp chung tại các vùng biển, trong đó có Biển Đông, để tăng cường khả năng tác chiến.

Nhận định trên được đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu binh sĩ thủy quân lục chiến tập trung rèn luyện để trở thành một lực lượng chiến đấu đa nhiệm, phản ứng nhanh và có thể tác chiến trong mọi địa hình, thời tiết, theo tờ South China Morning Post (SCMP) hôm 15.10.
Ông Tập đưa ra chỉ đạo trên trong chuyến thăm căn cứ quân sự gần thành phố Sán Đầu thuộc tỉnh Quảng Đông ngày 13.10. Ông Tập còn kêu gọi binh lính cần duy trì cảnh giác cao độ và tập trung ý chí, năng lượng để "chuẩn bị ra chiến trường".
Một số nhà quan sát quân sự cho rằng Chủ tịch Tập ra lệnh như trên cho thấy ông không hài lòng với sự tiến bộ của thủy quân lục chiến Trung Quốc.
Bắc Kinh muốn thủy quân lục chiến sẽ là lực lượng chủ chốt trong bất kỳ kế hoạch thống nhất Đài Loan bằng vũ lực, theo SCMP. Tuy nhiên, lực lượng này cũng có thể gánh thêm trách nhiệm bảo vệ cái gọi là các lợi ích của Trung Quốc ở khu vực.
“Việc thực hiện các chiến dịch độ bổ trong kế hoạch thống nhất Đài Loan chỉ  là một trong số sứ mệnh của thủy quân lục chiến”, chuyên gia hải quân Trung Quốc Lý Kiệt khẳng định, chỉ ra những nhiệm vụ khác của lực lượng này là bảo vệ các tiền đồn của Trung Quốc ở biển Hoa Đông và Biển Đông, theo SCMP.
“Thủy quân lục chiến cần tăng cường chương trình chiến tranh hiện đại của mình, không chỉ về mặt quy mô mà còn về việc nâng cấp phần mềm và phần cứng”, ông Lý nhận định.

[VIDEO] Khu trục hạm chở trực thăng, tàu ngầm Nhật Bản tập trận ở Biển Đông

SCMP dẫn một số nguồn tin quân sự Trung Quốc tiết lộ Bắc Kinh có kế hoạch gia tăng số lính thủy đánh bộ từ 20.000 trong năm 2017 lên tới 100.000, nhưng đến nay con số này ở mức chỉ khoảng 40.000, theo tổ chức nghiên cứu Jamestown Foundation(Mỹ).
Trung Quốc cũng đang mở rộng đội tàu đổ bộ lớp Type 071 và một số tàu đổ bộ khác. Trung Quốc bắt đầu cho tàu đổ bộ chở trực thăng Type 075 chạy thử từ tháng 8, và đang có kế hoạch đóng tàu đổ bộ tấn công mạnh hớn, Type 076.
Tuy nhiên, chuyên gia Lý cho rằng khí tài  dành cho thủy quân lục chiến Trung Quốc chưa thể sánh với khí tài của thủ quân lục chiến Mỹ. “Cả Type 071 và Type 075 không tiến tiến như tàu đổ bộ trực thăng lớp Wasp của thủy quân lục chiến Mỹ vì loại tàu này có chiến đấu cơ tàng hình F-35B, trong khi Trung Quốc chưa có bất kỳ máy bay tàng hình có thể hoạt động từ tàu”, ông Lý chỉ ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.