Sau khi cách ly, bác sĩ Trung Quốc lại dương tính với virus Corona, gây lo ngại về người nhiễm không triệu chứng

Văn Khoa
Văn Khoa
30/03/2020 14:18 GMT+7

Một bác sĩ công tác ở tâm dịch Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) hồi tháng 2 vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới dù đã trải qua thời gian tự cách ly 14 ngày sau khi trở về tỉnh nhà Hà Nam.

Giới chức y tế Trung Quốc đã xác nhận trường hợp trên hôm 29.3, cho biết thêm, hai đồng nghiệp của bác sĩ đó cũng đã bị nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19, theo tờ South China Morning Post. Hai đồng nghiệp không đến Vũ Hán công tác.
Thông tin bác sĩ dương tính với virus Corona chủng mới sau thời gian cách ly đã gây báo động trên mạng xã hội về nguy cơ bị lây nhiễm từ những người không có triệu chứng.
“Không có triệu chứng thì quá khủng khiếp. Không thể ngăn chặn nó (Covid-19) một cách hiệu quả. Tôi hy vọng chính phủ có thể công khai những trường hợp không có triệu chứng”, một cư dân mạng viết trên Weibo.

[VIDEO] Tranh cãi quanh lo ngại về người nhiễm Covid-19 không triệu chứng ở Trung Quốc

Trong khi đó, ông Chung Nam Sơn, một trong những chuyên gia về bệnh hô hấp hàng đầu ở Trung Quốc, cho rằng dù những ca mang virus Corona không có triệu chứng rất khó phòng ngừa vì số lượng virus rất cao trong đường hô hấp trên của họ, nhưng ông nghĩ trường hợp này không nhiều.
“Hiện nay, tỷ lệ tử vong chỉ 0,9% hoặc 1%. Tôi cho rằng chúng ta không có quá nhiều bệnh nhân không có triệu chứng. Nếu có nhiều trường hợp như thế thì những người nhiễm sẽ lây virus cho người khác và đẩy con số (số ca nhiễm được xác nhận) cao hơn. Nhưng hiện nay , con số thật sự đã giảm và trong vài tỉnh không có ca nhiễm mới nào. Tôi không nghĩ đó là vấn đề lớn”, ông Chung cho hay trong cuộc trả lời phỏng vấn với Mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN ) hôm 29.3.
Tuy nhiên, không phải ai cũng lạc quan như ông Chung. Phát biểu tại một hội thảo ở Thượng Hải hôm 27.3, ông Trương Văn Hồng, dẫn đầu đội chuyên gia về Covid-19 của thành phố này, cho rằng những người nhiễm virus Corona chủng mới không có triệu chứng “ hiện gây nguy cơ lớn nhất’ trong số ca nhiễm nhập khẩu.
“Những người mang virus Corona không có triệu chứng thường có khả năng miễn dịch mạnh và không có triệu chứng trong hơn hơn 2 tuần sau khi bị nhiễm. Nếu trở về nhà từ nước ngoài và không bị cách ly hợp lý hoặc được cho về sớm sau thời hạn cách ly 2 tuần, họ có thể gây ra nguy cơ lây lan lớn trong cộng đồng”, ông Trương cảnh báo.

[VIDEO] Virus corona chủng mới lây nhiễm nhiều nhất trong tuần đầu phát triệu chứng

Hiệu trưởng Đại học Y Quảng Châu (Trung Quốc) Vương Tân Hoa thì cho rằng vẫn còn quá sớm để nói về mối đe dọa từ những người nhiễm virus Corona chủng mới mà không có triệu chứng. Ông Vương nhấn mạnh điều quan trọng là chính quyền tập trung thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch ở đúng khu vực.
“Bất kỳ ai tiếp xúc với một khu vực hay bệnh nhân bị nhiễm (virus Corona chủng mới) cần được xét nghiệm và cách ly, nhưng không phải xét nghiệm tất cả… Xử lý những ca nhập khẩu và không có triệu chứng là công việc quan trọng nhất”, ông Vương nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.