Singapore điều chỉnh GDP vì Covid-19: Cực chẳng đã

29/05/2020 11:34 GMT+7

Lần thứ ba liên tiếp trong thời gian ngắn, chính phủ Singapore phải điều chỉnh dự báo về tăng trưởng GDP cho năm 2020.

Bộ Thương mại Singapore dự báo kinh tế nước này năm nay sẽ tăng trưởng âm từ 7 đến 4%. Trước đó, Singapore dự báo tăng trưởng âm chỉ từ 4 đến 1%. Hồi giữa tháng 2, GDP của Singapore cho năm 2020 còn được dự báo là 2,5%, giảm chỉ 0,5% so với dự báo hồi đầu năm.
Điều này cho thấy kinh tế Singapore có nguy cơ suy thoái trầm trọng nhất trong 55 năm qua.
Việc liên tiếp điều chỉnh dự báo về tăng trưởng kinh tế theo chiều hướng đi xuống thật chẳng hay ho chút nào cho Singapore, nhưng chính phủ nước này không thể không làm sau khi làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai bùng phát và khiến Singapore phải trả giá đắt.

Robot tia cực tím giúp Singapore diệt khuẩn phòng Covid-19

Dịch bệnh là nguyên nhân chính và Singapore không phải là quốc gia duy nhất trên thế giới phải điều chỉnh dự báo về tăng trưởng kinh tế năm 2020. Vấn đề đối với Singapore là quốc gia này ở thời kỳ đầu của dịch bệnh được coi là rất thành công trong việc ứng phó. Sự bùng phát làn sóng dịch bệnh thứ hai làm bộc lộ những chủ quan và bất cập.
Chính phủ Singapore phải đưa ra chương trình tài chính quy mô rất lớn để giải cứu nền kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội mới nảy sinh do tác động của dịch bệnh. Nhưng xem ra chỉ như vậy thôi là chưa thể đủ mà sẽ còn cần đến những cuộc cải cách xã hội, thị trường lao động cũng như hệ thống chính sách đối với lao động nước ngoài ở Singapore. Bài toán cần nhiều lời giải chứ không chỉ một.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.