Singapore, Malaysia giải quyết tranh chấp không phận

06/04/2019 20:11 GMT+7

Singapore và Malaysia ra tuyên bố chung cho biết hai nước đã đạt được thỏa thuận giúp chấm dứt tranh chấp không phận kéo dài suốt nhiều tháng qua.

Theo thỏa thuận được các bộ trưởng giao thông hai nước công bố ngày 6.4, Singapore sẽ tạm dừng các hệ thống trợ giúp hạ cánh tại sân bay Seletar - sân bay thứ hai của đảo quốc này, trong khi đó Malaysia sẽ mở cửa một khu vực hạn chế gần biên giới hai nước.
“Singapore sẽ tháo dỡ các hệ thống trợ giúp hạ cánh tại sân bay Seletar và Malaysia sẽ chấm dứt vô thời hạn Khu vực hạn chế tại thị trấn Pasir Gudang, bang Johor”, theo Reuters dẫn tuyên bố chung của Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke và người đồng cấp Singapore Khaw Boon Wan.
Quyết định mới sẽ cho phép Firefly, công ty con của Hãng hàng không Malaysia Airlines, bắt đầu được hoạt động tại sân bay Seletar trong tháng này.
Truyền thông địa phương đưa tin hãng hàng không trên đã tạm hoãn kế hoạch bay từ sân bay Seletar ở phía đông bắc Singapore hồi năm ngoái do tranh chấp không phận giữa hai bên.
Hồi tháng 12.2018, Malaysia tuyên bố muốn tái kiểm soát không phận ở bang Johor do Singapore mở đường bay mới đi qua vùng này mà không thông báo.
Singapore sau đó gửi công hàm phản đối và nhấn mạnh Malaysia đã đồng ý cho nước này quyền cung cấp dịch vụ kiểm soát không lưu cho vùng không phận nói trên theo thỏa thuận năm 1974.
Cũng trong tuyên bố chung đưa ra ngày 6.4, các bộ trưởng cho biết hai nước đã thành lập một ủy ban để xem xét lại thỏa thuận không phận năm 1974, vốn quy định không lưu ở bang Johor phía nam Malaysia gần biên giới với Singapore là do Singapore kiểm soát.
Trong một tranh chấp khác, hai bên trước đó đã nhất trí thành lập một nhóm công tác nhằm thảo luận các vấn đề xung quanh giới hạn cảng biển sau khi Singapore hồi tháng 12.2018 đã phản đối việc Malaysia đơn phương mở rộng đường ranh giới cảng biển Johor Bahru, cho rằng việc này xâm phạm tới lãnh hải Singapore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.