Sốc vì Nhật chọn điểm đặt hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore bằng Google Earth

11/06/2019 10:30 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang bị chỉ trích dữ dội sau khi thừa nhận đã dựa vào dữ liệu lỗi trên ứng dụng Google Earth để sàng lọc những địa điểm bố trí hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại Aegis Ashore.

Tokyo hồi năm ngoái xác nhận sẽ xúc tiến kế hoạch triển khai phiên bản trên bộ của hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis nhằm đối phó tên lửa từ CHDCND Triều Tiên, đồng thời đóng vai trò tiếp viện cho các khu trục hạm được trang bị hệ thống radar Mỹ của Lực lượng phòng vệ biển.
Những vị trí tiềm năng để đặt các khẩu đội Aegis Ashore, phiên bản trên đất liền của Aegis trên biển, được cho là ở tỉnh Akita, có tầm nhìn trực diện về phía bán đảo Triều Tiên, và tỉnh Yamaguchi trên rìa nam của đảo chính Honshu. Tuy nhiên, cư dân địa phương phản đối việc đặt Aegis Ashore trên vùng đất của họ.
Theo báo cáo sơ bộ về các địa điểm tốt nhất để đặt hệ thống mới được công bố hồi tháng trước, Bộ Quốc phòng Nhật Bản liệt kê 19 vị trí, nhưng sau đó phát hiện đa số không thích hợp vì cho rằng tín hiệu của radar sẽ bị chắn bởi các ngọn núi gần đó và giới hạn năng lực Aegis Ashore trong việc dò tìm tên lửa đang lao đến.
Tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis khai hỏa tên lửa đánh chặn SM-3 Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản
Tờ báo địa phương Akita Sakigake Shimpo khi đó yêu cầu được tiếp cận kết quả khảo sát và phát hiện bộ này đã phạm sai lầm trong tính toán.
Với việc dựa vào Google Earth mà không tổ chức khảo sát thực địa, cơ quan này đã vội vàng đưa ra các kết luận trên và loại bỏ nhiều địa điểm.
Phát biểu trước Ủy ban An ninh hạ viện hôm 6.6, Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya thừa nhận sai sót và bảo đảm sẽ không có chuyện như thế xảy ra, theo tờ The Asahi Shimbun.
Trong bài xã luận hôm 10.6, tờ The Asahi Shimbun bày tỏ sự khó tin khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng họ chỉ phạm sai sót đơn giản. Nếu điều này là sự thật, bộ này phải đối mặt với cáo buộc “thiếu năng lực trầm trọng”.
Theo tờ báo, một cách giải thích khác là Bộ Quốc phòng đã chọn được thị trấn Araya làm điểm triển khai Aegis Ashore, và chỉ tổ chức khảo sát các địa điểm khác cho có lệ.
[VIDEO] Mỹ đưa hệ thống phòng không THAAD đến Romania theo yêu cầu NATO
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.