Sông băng trên toàn thế giới đang bốc hơi nhanh chóng

29/04/2021 19:31 GMT+7

Các sông băng trên thế giới đang tan nhanh hơn, hao hụt gấp 31% lượng tuyết và băng mỗi năm so với cách đây 15 năm, theo dữ liệu đo đạc từ vệ tinh đối với toàn bộ sông băng vùng núi ở bình diện toàn cầu.

Đối diện thảm họa đang chực chờ trước mắt, giới khoa học đổ lỗi tình trạng này cho biến đổi khí hậu do con người gây ra.
Sử dụng dữ liệu vệ tinh ghi nhận trong vòng 20 năm, giờ đây mới được giải mật, các nhà khoa học tính toán được 220.000 sông băng vùng núi đang thất thoát hơn 328 tỉ tấn băng và tuyết mỗi năm từ năm 2015, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature.
Nếu khối lượng băng tuyết trên tan chảy, lượng nước đổ vào các đại dương của thế giới mỗi năm ắt hẳn đủ để nhấn chìm Thụy Sĩ bên dưới 7,2 m nước.
Tốc độ tan băng theo từng năm trong giai đoạn 2015 đến 2019 được xác định cao hơn 78 tỉ tấn so với trong giai đoạn từ năm 2004 đến 2004, theo trưởng nhóm nghiên cứu, nhà băng học Romain Hugonnet của Viện Kỹ thuật liên bang Thụy Sĩ ở Zurich.

Sông băng Alaska tan nhanh kỷ lục, giới khoa học báo động dấu hiệu "cực kỳ xấu"

Phân nửa số băng bị thất thoát của thế giới đến từ Mỹ và Canada. Trong đó, tốc độ tan băng ở Alaska nằm trong số cao nhất của hành tinh, với sông băng Columbia bị hao hụt khoảng 35m/năm.
Tình trạng tan băng đang xảy ra đối với hầu hết các sông băng trên thế giới, thậm chí khu vực Tây Tạng cũng không thoát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.