Sóng gió chính trường Anh

17/11/2018 13:29 GMT+7

Thủ tướng Anh Theresa May đang đối mặt với thách thức lớn dù chính phủ đã thông qua thỏa thuận sơ bộ về Brexit.

Hàng loạt quan chức cấp cao trong nội các của bà May đã từ chức, bao gồm Bộ trưởng Brexit Dominic Raab, Thứ trưởng phụ trách Brexit Suella Braverman, Thứ trưởng phụ trách vấn đề Bắc Ireland Shailesh Vara, Bộ trưởng Việc làm và Hưu trí Esther McVey. Hôm qua, Phó chủ tịch đảng Bảo thủ cầm quyền Rehman Chishti cũng tuyên bố ra đi.
[VIDEO] Cuộc chiến Brexit bắt đầu, nhiều quan chức Anh từ chức 
Chưa dừng ở đây, một số nghị sĩ đảng Bảo thủ đã yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm và đưa bà May rời khỏi vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền. Cuộc bỏ phiếu này sẽ được tiến hành nếu ít nhất 48 nghị sĩ đảng Bảo thủ viết thư kêu gọi và bà May có nguy cơ phải từ chức nếu 158 trong số 315 nghị sĩ đảng này bất tín nhiệm bà.
Dù Anh đã lựa chọn rời EU trong cuộc trưng cầu dân ý hơn 2 năm trước, nhưng hiện vẫn chưa có gì chắc chắn lộ trình Brexit sẽ theo đúng kế hoạch vào ngày 29.3.2019.
Kể từ khi nắm quyền, Thủ tướng May luôn tìm cách đàm phán để đảm bảo Anh “ly hôn” EU một cách suôn sẻ nhất có thể. Theo giới quan sát, với những gì đang xảy ra thì mong muốn của bà khó thành hiện thực. Hiện đã có 40 nghị sĩ đảng cầm quyền sẵn sàng bỏ phiếu chống bản thỏa thuận sơ bộ trên. Để văn kiện này được thông qua, bà May cần được sự ủng hộ của ít nhất 320 trong số 650 nghị sĩ tại hạ viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.