SpaceX đưa phi hành gia lên vũ trụ, lập cột mốc lịch sử

31/05/2020 10:09 GMT+7

SpaceX trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa phi hành gia lên Trạm không gian quốc tế (ISS) trong cuộc phóng tàu vũ trụ vào rạng sáng 31.5.

Tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX phóng lên từ Trung tâm vũ trụ Kennedy ở bang Florida vào 15 giờ 22 phút ngày 30.5 (sáng 31.5, giờ Việt Nam), mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon với 2 nhà du hành vũ trụ Douglas Hurley và Robert Behnken lên ISS, theo AFP.

Cận cảnh vụ phóng lịch sử đưa phi hành gia Mỹ lên vũ trụ bằng tên lửa SpaceX

Tầng đẩy đầu tiên của tên lửa tách ra thành công và đáp xuống bệ đáp trên Đại Tây Dương. Phi thuyền Crew Dragon dự kiến đến ISS ở độ cao 450 km tính từ Trái đất trong vòng 19 giờ nữa.
Chuyến bay ban đầu dự kiến được thực hiện vào ngày 27.5 nhưng bị hoãn lại chỉ vài phút trước khi phóng vì thời tiết xấu.

Phi hành gia Mỹ vào tàu SpaceX trước lần đầu tiên không phải "đi nhờ" tên lửa Nga lên trạm ISS

Năm 2011, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thực hiện chuyến bay cuối cùng của chương trình tàu con thoi, đưa tàu vũ trụ Atlantic cùng 4 phi hành gia trong đó có ông Hurley lên ISS. Kể từ đó đến nay, các nhà du hành vũ trụ Mỹ phải “đi nhờ” tàu vũ trụ của Nga để lên không gian.
Vụ phóng tàu vũ trụ lần này là cột mốc lịch sử khi SpaceX trở thành công ty tư nhân đầu tiên đưa phi hành gia vào vũ trụ, theo Reuters.

Tổng thống Donald Trump (ngoài cùng bên phải) và Phó tổng thống Mike Pence chứng kiến vụ phóng tàu vũ trụ

Reuters

Tỉ phú Elon Musk được chúc mừng vì thành tựu này

Reuters

Tổng thống Donald Trump cũng có mặt tại Trung tâm vũ trụ Kennedy để chứng kiến sự kiện này. Nhà lãnh đạo coi đây là cột mốc đặc biệt và ca ngợi những người góp công cho nhiệm vụ này là “thiên tài đích thực”.
Tổng thống Trump ca ngợi ông chủ SpaceX, tỉ phú Elon Musk và nói rằng cuộc phóng này cho thấy ngành công nghiệp vũ trụ thương mại là tương lai. Nhà lãnh đạo cũng lặp lại cam kết sẽ đưa phi hành gia Mỹ quay lại Mặt trăng vào năm 2024 và sau đó sẽ lên sao Hỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.