Su-24 bị hạ, cuộc chiến chống IS thêm rối

25/11/2015 07:59 GMT+7

Sau vụ khủng bố Paris, có cảm giác như những thế lực đối lập đang cùng chống IS xích gần nhau hơn. Nhưng vụ máy bay Su-24 rơi lập tức kéo các bên lao vào vòng xoáy bất hòa.

Sau vụ khủng bố Paris, có cảm giác như những thế lực đối lập đang cùng chống IS xích gần nhau hơn. Nhưng vụ máy bay Su-24 rơi lập tức kéo các bên lao vào vòng xoáy bất hòa.

Chiến đấu cơ Su-24 của Nga rơi xuống kéo theo những bất đồng mới - Ảnh: AFPChiến đấu cơ Su-24 của Nga rơi xuống kéo theo những bất đồng mới - Ảnh: AFP
Bầu trời Syria ngày càng trở nên chật chội hơn với máy bay Syria, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đua nhau vần vũ. Danh sách còn rất dài với máy bay Úc, Bahrain, Canada, Pháp, Jordan, Ả Rập Xê Út và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). 11 nước cả thảy!
Danh sách càng dài, bất đồng càng lớn, tình hình Syria và cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) càng rối.
Vụ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga khiến Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lập tức tuyên bố hủy chuyến đi đến Thổ Nhĩ Kỳ lẽ ra diễn ra trong ngày 25.11, coi như bỏ qua cơ hội lớn thu hẹp bất đồng giữa 2 quân bài chủ lực trên ván cờ Syria - tâm điểm của cuộc chiến chống IS. Không những là bỏ qua cơ hội, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rõ vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ của Nga sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho mối quan hệ 2 nước. Mà không chỉ là quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Việc một thành viên của NATO lần đầu tiên sau hơn 50 năm bắn rơi máy Nga khiến bóng đen chiến tranh lạnh giữa 2 cực của thế giới này lại lởn vởn hiện ra.
Nga xưa nay vẫn ủng hộ tối đa chính quyền của Tổng thống Syria  Bashar al-Assad - một trong những đồng minh quan trọng nhất của Moscow ở Trung Đông trong khi Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh của Mỹ - chỉ muốn lật đổ ông Assad.
Thế giới càng chia rẽ, những tổ chức khủng bố như IS càng có nhiều cơ hội - Ảnh: AFP
Giữa tất cả những bùng nhùng đó, cuộc chiến chống IS - kẻ thù chung của Nga, của Thổ Nhĩ Kỳ và cả của Mỹ, của Pháp, của Iran và dường như của cả thế giới này - càng thêm phần rắc rối một khi bất đồng gia tăng. Càng rắc rối hơn khi IS chỉ là cái cớ để nhiều bên nhảy vào Syria với mục đích bảo vệ lợi ích riêng, trong khi bản thân IS đã là một rắc rối ngày càng khó đối phó với khả năng gây ra những vụ khủng bố kinh hoàng kiểu như ở Paris hôm 13.11 vừa qua.
Thế giới càng xung đột dữ dội, IS càng lớn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.