Sứ quán Myanmar ở Anh có 'biến'

09/04/2021 06:00 GMT+7

Đại sứ Myanmar tại London Kyaw Zwar Minn, người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi, đang nhờ cậy sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao Anh sau khi người phó tiếp quản tòa đại sứ theo lệnh của chính quyền quân sự .

Các nhà ngoại giao trung thành với chính quyền quân sự Myanmar hôm 7.4 đã có động thái kiểm soát tòa đại sứ tại Anh, đẩy Đại sứ Minn vào tình cảnh phải qua đêm trên ô tô giữa trung tâm London, AFP hôm qua đưa tin. Ông Minn cho biết tùy viên quân sự là người đứng sau vụ cưỡng chế tiếp quản đại sứ quán, trong khi lá thư gửi từ sứ quán Myanmar cho Bộ Ngoại giao Anh cũng nói rõ Phó đại sứ Chit Win chính thức trở thành đại biện lâm thời từ ngày 7.4.

Đại sứ Myanmar tại Anh nói bị thuộc cấp nhốt bên ngoài sứ quán

Ông Minn hồi tháng trước lên tiếng kêu gọi trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và cam kết sẽ tiếp tục mở cửa tòa đại sứ bất chấp tình trạng quyền lực đã chuyển giao ở quê nhà. Quân đội Myanmar phản ứng bằng cách triệu hồi nhà ngoại giao về nước với lý do ông không hành xử phù hợp như trách nhiệm đã giao phó, theo Đài phát thanh và truyền hình quốc gia Myanmar (MRTV). Ông đã chống lệnh, không rời Anh.
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã lên Twitter bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Minn. Trả lời CNN, Bộ Ngoại giao Anh cho biết “đang làm rõ vụ việc xảy ra tại sứ quán Myanmar ở London”. Tuy nhiên, các nguồn tin cho hay chính quyền quân sự đã chính thức thông báo qua kênh ngoại giao về việc chấm dứt nhiệm kỳ đại sứ của ông, và London phải chấp nhận thực tế này.
Tại Myanmar, người biểu tình tiếp tục xuống đường phản đối chính quyền quân sự và yêu cầu trả tự do cho các nhà lãnh đạo dân cử. Thị trấn Taze ở miền tây bắc nước này trở thành điểm nóng xung đột trong ngày 8.4. Theo trang Myanmar Now, 6 xe tải chở đầy binh lính đã đến thị trấn Taze. Khi những người biểu tình ở đây chống trả bằng súng tự chế, dao găm và bom xăng, quân đội đã điều thêm 5 xe tải chở lính tiếp viện. Ít nhất 11 người biểu tình thiệt mạng trong vụ đụng độ sáng qua, trong khi khoảng 20 người bị thương.

Thêm 11 người thiệt mạng trong biểu tình Myanmar

Cùng ngày, cảnh sát đã bắt diễn viên, ca sĩ, người mẫu nổi tiếng của Myanmar là Paing Takhon (24 tuổi) tại nhà riêng ở Yangon. Giới chức Myanmar cũng công bố danh sách truy nã khoảng 120 người nổi tiếng. Đây là những người lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ hoạt động biểu tình trong thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.