Syria lên án tuyên bố 'vô trách nhiệm' của Tổng thống Trump về Golan

Văn Khoa
Văn Khoa
22/03/2019 16:20 GMT+7

Chính phủ Syria lên án tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ủng hộ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, và tuyên bố Syria quyết tâm lấy lại khu vực này “thông qua tất cả biện pháp”.

Israel giành quyền kiểm soát Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến tranh năm 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ năm 1981, nhưng không được cộng đồng quốc tế công nhận.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lâu nay gây sức ép để Mỹ công nhận chủ quyền của Israel ở Cao nguyên Golan và nêu khả năng này trong cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Trump tại Nhà Trắng hồi tháng 2.2017.
Lược đồ cao nguyên Golan Đồ họa: Hoàng Đình
“Sau 52 năm, đã đến lúc Mỹ công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, vốn quan trọng về mặt an ninh và chiến lược đối với Nhà nước Israel và sự ổn định của khu vực”, Tổng thống Trump viết Twitter ngày 21.3, theo Reuters. Bình luận này cho thấy sự thay đổi lớn trong chính sách hàng chục năm qua của Mỹ về vấn đề Golan.
Thủ tướng Netanyahu đã cảm ơn Tổng thống Trump sau tuyên bố trên.
Trong khi đó, hãng tin nhà nước Syria hôm nay 22.3 đăng thông cáo từ Bộ Ngoại giao Syria nhấn mạnh tuyên bố của Tổng thống Trump không thay đổi được “thực tế rằng Golan đã và vẫn thuộc Syria” và “Syria càng quyết tâm giải phóng vùng đất quý báu này thông qua tất cả biện pháp”. Thông cáo còn chỉ trích phát ngôn của Tổng thống Trump “vô trách nhiệm” và cho thấy “sự coi thường” luật pháp quốc tế.
Tương tự, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 22.3 nhấn mạnh thay đổi hiện trạng Cao nguyên Golan sẽ là vi phạm trực tiếp các quyết định của Liên Hiệp Quốc, theo hãng tin RIA.
Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi tuyên bố phát biểu nói trên của Tổng thống Trump không thể chấp nhận. “Sự công nhận phi pháp và không thể chấp nhận này không thay đổi sự thật rằng khu vực đó thuộc Syria”, ông Qasemi nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.