Tại LHQ, Triều Tiên tuyên bố 'có khả năng răn đe chiến tranh để tự vệ'

Khánh An
Khánh An
30/09/2020 09:00 GMT+7

Đại diện ngoại giao của Triều Tiên nhấn mạnh rằng “hòa bình thực sự chỉ có thể được bảo đảm khi sở hữu sức mạnh tuyệt đối để tự ngăn ngừa chiến tranh”.

Hãng Reuters ngày 30.9 đưa tin Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc, ông Kim Song, tuyên bố rằng nước này có “khả năng răn đe chiến tranh đáng tin cậy và hiệu quả để tự vệ”, và giờ đây sẽ tập trung vào phát triển kinh tế.
Phát biểu tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, ông Kim còn cho hay “tình hình chống dịch trong nước hiện đang đặt dưới sự kiểm soát an toàn và ổn định”, nhờ vào các biện pháp phòng chống Covid-19.
Triều Tiên chưa chính thức ghi nhận ca mắc Covid-19 nào, dù một số quan chức Mỹ nghi ngờ về điều này.
Bên cạnh việc bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt đối với chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, Bình Nhưỡng còn chịu thiệt hại kinh tế do đóng cửa biên giới và các biện pháp phòng dịch khác, cũng như những đợt bão lụt vừa qua.
“Dựa trên sự đảm bảo đáng tin cậy về bảo vệ an ninh của đất nước và nhân dân, Triều Tiên giờ đây hướng mọi nỗ lực đến xây dựng kinh tế”, ông Kim phát biểu.

Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên thăm một cánh đồng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt

Ảnh: Reuters

“Vấn đề là chúng tôi rất cần môi trường bên ngoài thuận lợi để xây dựng kinh tế. Nhưng chúng tôi không thể bán rẻ phẩm giá chỉ để hy vọng thay đổi rực rỡ, phẩm giá mà chúng tôi đã bảo vệ cũng như giá trị của mạng sống. Đây là quan điểm kiên định của chúng tôi”, ông nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, vị đại sứ cho rằng Triều Tiên vẫn còn bị đe dọa bởi khí tài quân sự như các tiêm kích tàng hình được sử dụng trên bán đảo Triều Tiên và “các phương tiện tấn công hạt nhân các loại nhắm trực tiếp đến Triều Tiên”.
“Hòa bình thực sự chỉ có thể được bảo đảm khi sở hữu sức mạnh tuyệt đối để tự ngăn ngừa chiến tranh. Vì chúng tôi đã có khả năng răn đe chiến tranh đáng tin cậy và hiệu quả để tự vệ nhờ thắt lưng buộc bụng, hòa binh và an ninh của bán đảo Triều Tiên và khu vực giờ đây chắc chắn được bảo vệ”, ông nhấn mạnh.

Triều Tiên sắp phóng thử tên lửa trong lòng biển?

Hồi tháng 8, các nhà quan sát độc lập của Liên Hiệp Quốc báo cáo với Hội đồng Bảo an rằng Triều Tiên đang thúc đẩy chương trình hạt nhân, và nhiều nước tin rằng Bình Nhưỡng “có lẽ đã phát triển các thiết bị hạt nhân cỡ nhỏ để vừa với đầu đạn của tên lửa đạn đạo”.
Chuyên gia Jenny Town thuộc Trung tâm Stimson (Mỹ) cho rằng phát biểu của Đại sứ Triều Tiên “không có sự đe dọa công khai hay hàm ý về việc thể hiện sức mạnh trong tương lai gần và nước này rất tập trung vào việc tái thiết và phục hồi tình hình trong nước”.
Song song đó, bà cho rằng dù muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, Triều Tiên sẽ không đơn giản từ bỏ vũ khí chỉ vì những lời hứa về tương lai tươi sáng hơn, mà cần các động thái rõ ràng thể hiện mối quan hệ với Mỹ đã thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.