Tài liệu nội bộ cho thấy nhân viên Liên Hiệp Quốc bị Taliban hành hung

26/08/2021 09:44 GMT+7

Các nhân viên Liên Hiệp Quốc ở Afghanistan đã bị Taliban đe dọa và hành hung trong nhiều ngày qua, theo tài liệu an ninh nội bộ của tổ chức này.

Theo một tài liệu an ninh nội bộ của Liên Hiệp Quốc mà Reuters thu được, các nhân viên của tổ chức này ở Afghanistan đã bị hành hung, đe dọa và cướp bóc kể từ ngày 10.8, chỉ vài ngày trước khi Taliban nắm giữ thủ đô Kabul hôm 15.8.
Các thông tin được Reuters công bố ngày 25.8. Theo đó, một nhân viên Liên Hiệp Quốc người Afghanistan đã bị Taliban chặn đường khi cố gắng đến sân bay Kabul vào ngày 22.8. Người này bị khám xét xe và khi Taliban tìm thấy thẻ nhân viên Liên Hiệp Quốc, họ hành hung nhân viên này.
Đây chỉ là một trong số ít các vụ việc được nêu ra trong tài liệu. Reuters dẫn lời một nhân viên Liên Hiệp Quốc người Afghanistan giấu tên nói ông biết ít nhất 50 nhân viên người Afghanistan bị Taliban cảnh báo hoặc đe dọa. Ông cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc sơ tán những nhân viên này.

Quan chức Taliban hứa sẽ truy trách nhiệm cho các hành vi bạo lực do thành viên gây ra

Tình hình càng khó khăn hơn đối với các nhân viên nữ làm việc cho Liên Hiệp Quốc. Họ lo sợ vì trong lần cầm quyền trước đó vào năm 1996-2001, Taliban đã cấm phụ nữ đi làm và trẻ em gái đi học.
Liên Hiệp Quốc đã đưa khoảng một phần ba trong số 300 nhân viên nước ngoài ở Afghanistan đến Kazakhstan. Tổ chức này cũng cho biết họ muốn duy trì sự hiện diện để giúp đỡ người dân Afghanistan.
Hiện có khoảng 3.000 nhân viên Liên Hiệp Quốc người Afghanistan vẫn đang ở trong nước. Một phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc cho biết tổ chức này đã liên hệ với các quốc gia khác để giục cấp thị thực hoặc hỗ trợ di tản một số nhân viên.
Trong thông điệp gửi cho cho các nhân viên ở Afghanistan qua video vào ngày 24.8, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nói ông rất đau buồn trước thông tin một số người bị quấy rối và đe dọa.
"Chúng tôi đang làm mọi thứ trong khả năng, cụ thể là làm việc với tất cả các bên liên quan. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách đảm bảo an toàn cho bạn, đồng thời tìm ra các giải pháp bên ngoài khi cần thiết", ông Guterres nói.
Taliban đã trấn an người Afghanistan và các cường quốc phương Tây rằng họ sẽ tôn trọng quyền của người dân. Tuy nhiên, thông tin về các vụ trả đũa của lực lượng này, đặc biệt là với những người có liên hệ với tổ chức nước ngoài, làm dấy lên lo sợ.

Tổng thống Biden quyết rút quân khỏi Afghanistan đúng hạn nhưng vẫn có "phương án dự phòng"

Taliban tuyên bố sẽ điều tra các vụ việc được báo cáo. Lực lượng này cũng khuyến khích các tổ chức viện trợ tiếp tục công việc.
Vào tuần này, Taliban tuyên bố họ hoan nghênh công tác viện trợ, miễn là nó không được sử dụng như một phương tiện gây ảnh hưởng chính trị lên Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.