Ông Biden không lùi thời hạn di tản, lính Mỹ bắt đầu rời Afghanistan

25/08/2021 09:24 GMT+7

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby tối 24.8 xác nhận vài trăm binh sĩ Mỹ đã rời Afghanistan, cùng ngày Tổng thống Joe Biden quyết định không lùi thời hạn di tản sau ngày 31.8.

"Nhóm này bao gồm các chỉ huy, binh sĩ có nhiệm vụ bảo trì hoặc hỗ trợ. Những người này đã có lịch rời đi từ trước hoặc đã hoàn thành nhiệm vụ tại sân bay”, ông Kirby tuyên bố, xác nhận thông tin CNN dẫn lại từ hai quan chức quốc phòng rằng Mỹ đã bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan.
Ông Kirby cũng cho biết việc các binh sĩ rời đi sẽ không ảnh hưởng đến nhiệm vụ hiện tại.
Các thông báo này được đưa ra bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden kiên quyết không lùi thời hạn di tản ở Afghanistan sau ngày 31.8.

Tổng thống Mỹ quyết rút quân khỏi Afghanistan đúng thời hạn 31.8

Phát biểu tại cuộc họp khẩn cấp của nhóm G7 vào ngày 24.8, Tổng thống Biden cho biết mối đe dọa đối với quân đội Mỹ ở thủ đô Kabul của Afghanistan là một trong những lý do chính khiến ông vẫn giữ nguyên thời hạn rút quân.
Lầu Năm Góc nhận thức được mối đe dọa do ISIS-K - nhánh ở Afghanistan của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - và các nhóm khủng bố khác gây ra xung quanh sân bay. Do đó, Mỹ đã vạch ra các tuyến đường khác cho công dân Mỹ và người Afghanistan sơ tán đến sân bay.
Ngoài ra, Taliban cũng công khai tuyên bố họ không muốn có sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Afghanistan sau cuối tháng 8. Lực lượng này đã cảnh báo rằng sẽ có "hậu quả" nghiêm trọng nếu Mỹ ở lại Afghanistan lâu hơn.
Theo CNN, việc lính Mỹ bắt đầu rời đi cho thấy tình hình ở Afghanistan đang diễn biến nhanh. Tốc độ di tản đã tăng nhanh trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, với việc chỉ còn một tuần là đến thời hạn ông Biden đưa ra, quân đội Mỹ sẽ sớm phải chuyển từ di tản công dân Mỹ và người Afghanistan sang rút binh sĩ về nước và giảm bớt hoạt động an ninh tại sân bay.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24.8 cũng tuyên bố nước này đang theo dõi chặt chẽ tình hình tại Afghanistan và sẽ không để lực lượng Nga vướng vào cuộc xung đột ở đó, Hãng thông tấn TASS đưa tin.

Đồng minh tăng sức ép lên Mỹ khi hỗn loạn tiếp diễn tại Kabul

"Chúng tôi sẽ không can thiệp vào các vấn đề đối nội của Afghanistan. Lực lượng vũ trang của chúng tôi cũng sẽ không bị kéo vào cuộc xung đột mà các bên đều là kẻ thù của nhau này”, ông Putin phát biểu tại đại hội của đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.