Tai nạn thảm khốc tại Đài Loan: lái tàu tắt chế độ kiểm soát tốc độ

Khánh An
Khánh An
23/10/2018 14:00 GMT+7

Chuyến tàu lao đi với tốc độ 140 km/giờ khi vào khúc quanh vốn chỉ cho phép tốc độ tối đa 75 km/giờ.

Theo Đài CNA, chạy quá tốc độ là nguyên nhân chính dẫn đến vụ tàu cao tốc Puyama tại Đài Loan bị trật đường ray vào ngày 21.10 khiến 18 người thiệt mạng và 190 người bị thương.
Theo quan chức cấp cao Ngô Trạch Thành, điều tra ban đầu cho thấy tàu đã chạy với tốc độ 140 km/giờ tại một khúc quanh thuộc huyện Nghi Lan, nơi có tốc độ giới hạn chỉ 75 km/giờ.
Cơ quan Đường sắt Đài Loan (TRA) cho hay lái tàu Vưu Trân Trọng (48 tuổi) bị bắt vào tối 22.10 nhưng được tại ngoại hầu tra vào ngày 23.10 với số tiền bảo lãnh 500.000 Đài tệ (376,8 triệu đồng).
Bản thân ông Vưu cũng bị trọng thương trong vụ tai nạn nhưng tình hình sức khỏe đã khả quan và được chuyển khỏi phòng cấp cứu vào tối 22.10.
Các công tố viên cho rằng lái tàu đã tắt hệ thống bảo vệ tự động (ATP) kiểm soát tốc độ nên tàu đã đi quá nhanh.
Tổng giám đốc TRA Lộc Khiết Thân cho biết nếu không bị tắt thì hệ thống ATP đã giảm tốc độ tàu khi vào khúc quanh. Ông Lộc đã báo cáo với quan chức đứng đầu cơ quan giao thông Đài Loan Ngô Hoành Mưu về ý định xin từ chức nhưng chưa được chuẩn thuận.
Ông Ngô cho biết ưu tiên trước mắt là hỗ trợ nạn nhân và điều tra nguyên nhân cũng như khôi phục lại hoạt động bình thường tại khu vực có đoạn đường sắt bị ảnh hưởng.
TRA cũng thông báo sẽ kiểm tra toàn bộ 18 chuyến tàu cao tốc Puyuma. Đây là mẫu tàu được đưa vào sử dụng năm 2013 trong kế hoạch nâng cấp ngành đường sắt.
Sau tai nạn, gia đình các nạn nhân tử vong được hỗ trợ 5,4 triệu Đài tệ và mỗi nạn nhân bị thương được nhận tối đa 2,45 Đài tệ tùy tình trạng thương tật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.