Taliban bầu thủ lĩnh mới thay thế thủ lĩnh bị Mỹ tiêu diệt

25/05/2016 19:15 GMT+7

Tổ chức vũ trang Taliban tuyên bố bổ nhiệm Haibatullah Akhunzada làm tân thủ lĩnh, đồng thời điền tên hai phó lãnh đạo mới, theo Al Jazeera ngày 25.5.

Một phát ngôn viên của Taliban đồng thời xác nhận cái chết của cựu thủ lĩnh Mullah Akhatar Mansoor, gần như đồng thời với việc Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định Mansoor đã chết sau cuộc tấn công của UAV Mỹ tại tỉnh Balochistan (Pakistan).

“Hội đồng lãnh đạo Tiểu vương quốc Hồi giáo... quyết định bổ nhiệm Mawlawi Haibatullah Akhundzada làm lãnh đạo mới của Tiểu vương quốc Hồi giáo, và Mawlawi Sirajuddin Haqqani cùng Mawlawi Mohammad Yaqoob giữ các chức vụ phó”, CNN dẫn một tuyên bố của Taliban.

Trước đó vào hôm 22.5, tình báo Afghanistan nói rằng Mullah Akhatar Mansoor đã thiệt mạng trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ. Đây tiếp tục là một tổn thất của Taliban trong bối cảnh Mansoor là người mới đảm nhiệm cương vị này từ giữa năm 2015, thay thế Mullah Omar. Thời điểm ấy Mullah Omar bị phát hiện đã chết từ năm 2013.

Theo hãng tin Al Jazeera (trụ sở Qatar), thủ lĩnh mới được bổ nhiệm Akhunzada là một nhân vật rất có uy tín trong nội bộ Taliban.

“Ông ta không phải người mới trong bộ máy lãnh đạo Taliban, ông ta từng là phó lãnh đạo thứ hai dưới thời Mullah Mansoor. Akhunzada rất được tôn trọng ở đó. Đây là một người đàn ông lớn tuổi, chắc chắn cao tuổi hơn Mullar Omar (cựu lãnh đạo), người từng gọi Akhunzada là thầy. Akhunzada là người ở Kandahar, bộ lạc Noorzai. Đó là một bộ lạc mạnh mẽ trong nhóm lãnh đạo Taliban. Tất cả những điều này là tín hiệu cho thấy ông ta có thể tạo ra sự đoàn kết trong Taliban. Đó có thể là một trong những lý do Taliban không chọn Sirajuddin Haqqani làm lãnh đạo”, cây bút Qais Azimy của Al Jazeera tường thuật từ Kabul, thủ đô của Afghanistan.

Tương tự, The New York Times cho biết tân thủ lĩnh Akhunzada khoảng trên 50 tuổi, ít kinh nghiệm về quân sự nhưng bù lại nhờ là người gốc Noorzai nên sẽ được kỳ vọng xoa dịu bộ tộc Noorzai từng muốn lật đổ Mullah Mansoor trước đây.

Afghanistan vẫn tiếp tục chứng kiến bom đạn, và Taliban vẫn là lực lượng chống đối chính phủ mạnh mẽ nhất Reuters

Haqqani, một trong hai “phó soái” của Taliban mới được bổ nhiệm cũng là một tay đầu sỏ, thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố Haqqani, liên kết với Taliban và al-Qaeda và hiện bị Bộ Ngoại giao Mỹ công bố lệnh truy nã với mức tiền thưởng 10 triệu USD. Trong khi đó Mawlawi Mohammad Yacoob thực chất chính là con trai của cố lãnh đạo Mullah Omar, theo CNN.

Taliban là một trong những nhóm chống chính quyền mạnh mẽ nhất ở Afghanistan, nơi ước tính có 11.000 người dân đã thương vong và khoảng 5.500 lính và quan chức chính phủ đã chết chỉ tính riêng trong năm 2015.

Năm 1996, Taliban chiếm chính quyền ở Afghanistan, sau đó bị liên quân do Mỹ dẫn đầu lật đổ. Vụ việc bước ngoặt này liên quan tới việc Mỹ hứng chịu thảm họa 11.9.2001, trong đó cáo buộc Taliban đã dung dưỡng, tiếp tay cho al-Qaeda gây ra vụ tấn công khủng bố này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.