Taliban chiếm phủ tổng thống Afghanistan, tuyên bố 'chiến tranh kết thúc'

16/08/2021 08:26 GMT+7

Lực lượng Taliban đã chiếm phủ tổng thống Afghanistan và tuyên bố chiến tranh đã kết thúc trong khi Mỹ điều thêm quân đến hỗ trợ sơ tán.

Theo đài Al-Jazeera, nhiều người dân Afghanistan ngày 15.8 bỏ chạy về sân bay Kabul sau khi Taliban tiến vào thành phố và kiểm soát phủ tổng thống.

Giành độc lập, muốn xây dựng quan hệ quốc tế

Phát biểu tại đây, người phát ngôn Mohammad Naeem của Taliban tuyên bố chiến tranh đã kết thúc và nhấn mạnh Taliban đã đạt được mục tiêu tự do cho đất nước và độc lập cho người dân.

Taliban tuyên bố chiến tranh kết thúc, chiếm phủ tổng thống Afghanistan

“Chúng tôi sẵn sàng đối thoại với tất cả các đại diện Afghanistan và sẽ đảm bảo cho họ sự bảo vệ cần thiết. Chúng tôi cho rằng các lực lượng nước ngoài sẽ không lặp lại trải nghiệm thất bại của họ tại Afghanistan một lần nữa”, ông Naeem nói với đài al-Jazeera.
Người phát ngôn nhấn mạnh Taliban sẽ không để bất kỳ ai sử dụng lãnh thổ của Afghanistan để tấn công người khác và tuyên bố Taliban không muốn làm hại người khác.

Trực thăng quân sự trên bầu trời Kabul

Reuters

Trong lúc Taliban kiểm soát Kabul, phái đoàn ngoại giao của nhiều nước hối hả dồn về sân bay Kabul để chuẩn bị rút đi. Ông Naeem tuyên bố sẽ đảm bảo an toàn cho toàn bộ đại sứ quán và đoàn ngoại giao nước ngoài. “Tất cả mọi người tại Kabul phải hoàn toàn tự tin, và lực lượng Tiểu vương quốc Hồi giáo có nhiệm vụ duy trì an ninh tại Kabul và các thành phố khác”, ông Naeem nói, nhắc đến tên nhà nước mà Taliban sẽ thành lập.
Người phát ngôn này nói rằng Taliban không muốn bị cô lập và muốn xây dựng quan hệ với cộng đồng quốc tế. Ông khẳng định Taliban sẽ tôn trọng quyền và tự do của phụ nữ và người thiểu số theo luật Hồi giáo.

Cuộc chiến Afghanistan qua những con số tổn thất

Ông Mullah Abdul Ghani Baradar, lãnh đạo chính trị của Taliban, tuyên bố trong đoạn video ngắn tại phủ tổng thống rằng bài kiểm tra thật sự về năng lực quản trị đất nước sắp bắt đầu.
Trước đó, Tổng thống Ashraf Ghani đã rời khỏi Afghanistan để sang Tajikistan. Trong tuyên bố tại đây, ông nói rằng đã rời khỏi đất nước để tránh đổ máu.

Lực lượng an ninh Afghanistan bảo vệ sân bay Hamid Karzai ở Kabul

Reuters

Mỹ tăng quân

Cùng ngày, Mỹ đã hạ cờ tại đại sứ quán tại Kabul để sơ tán toàn bộ nhân viên về sân bay. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ ra thông báo chung rằng sẽ thiết lập kiểm soát không lưu tại Kabul và gia tăng số binh sĩ lên thành 6.000 người trong 48 giờ tới để đảm bảo sơ tán an toàn, theo AFP.

Taliban là ai và vì sao muốn chiếm chính quyền Afghanistan?

Phía Mỹ thông báo hàng ngàn công dân Mỹ tại Afghanistan và các nhân viên ngoại giao cùng gia đình họ, cùng những người Afghanistan đặc biệt gặp nguy hiểm sẽ được đưa khỏi nước này trong những ngày tới.
Bên cạnh đó, quân đội Mỹ cũng chuẩn bị sơ tán hàng ngàn người Afghanistan đủ điều kiện được cấp thị thực đặc biệt của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.