Taliban dọa nhiều lính Mỹ sẽ mất mạng vì hòa đàm bế tắc

09/09/2019 11:10 GMT+7

Quyết định của Tổng thống Donald Trump nhằm hủy hòa đàm ngày 8.9 sẽ khiến cho nhiều binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Afghanistan, Taliban cảnh báo.

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cáo buộc Tổng thống Trump hủy đàm phán hòa bình và cùng lúc lực lượng quân sự Mỹ tiến hành những đợt tấn công ở Afghanistan gây sức ép cho Taliban, theo Reuters. "Điều này sẽ dẫn đến gia tăng thương vong cho lính Mỹ", ông Mujahid cảnh báo.
Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Tổng thống Trump tuyên bố ông đã hủy cuộc hòa đàm mật với "các thủ lĩnh then chốt" của Taliban trong ngày 8.9 tại bang Maryland, sau khi nhóm này nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Kabul.

[VIDEO] Taliban nói Mỹ sẽ gánh thêm tổn thất vì ông Trump hủy đàm phán

"Nếu Taliban không thể ngừng bắn trong tiến trình đàm phán hòa bình cực kỳ quan trọng này, thậm chí giết chết 12 người vô tội thì họ không có quyền đàm phán", Tổng thống Trump viết trên Twitter.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thì tuyên bố hòa đàm bị tạm hoãn, nhưng vẫn sẵn sàng đối thoại và Washington sẽ không cắt giảm hỗ trợ quân sự cho các binh sĩ Afghanistan cho đến khi Taliban ngừng bắn. "Hiện còn quá sớm để rút quân khỏi Afghanistan", ông Pompeo lưu ý.

Hiện trường vụ đánh bom liều chết ở Kabul ngày 5.9

Reuters

Trong tuần rồi, các tay súng Taliban, đang kiểm soát một số khu vực ở Afghanistan, đã tiến hành hàng loạt đợt tấn công ở thành phố Kunduz và Pul-e Khumri cùng 2 vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Kabul.
Vụ đánh bom ở Kabul vào ngày 5.9 khiến binh sĩ Mỹ Elis A. Barreto Ortiz (34 tuổi) cùng 11 người khác thiệt mạng, nâng số thương vong lính Mỹ ở Afghanistan trong năm nay lên 16 người, theo Reuters.
Taliban tiến hành những vụ tấn công ngay sau khi các nhà đàm phán Mỹ và Taliban hôm 2.9 nhất trí về bản dự thảo thỏa thuận ngừng bắn.

[VIDEO] Mỹ - Taliban đến gần thoả thuận hoà bình, Kabul lại bị tấn công

Theo dự thảo, khoảng 5.000 trong số 13.000 binh sĩ Mỹ sẽ về nước trong vòng 18 tháng với điều kiện Taliban đảm bảo Afghanistan không phải cứ điểm để những lực lượng nổi dậy, khủng bố tấn công Mỹ cùng các đồng minh.
Chính phủ Tổng thống Trump kỳ vọng việc rút quân sẽ giúp Taliban và Kabul ngồi vào bàn đàm phán, nhằm kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 20 năm ở Afghanistan.
Tuy nhiên, Taliban vẫn kiên quyết không đàm phán trực tiếp với chính phủ Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.
Giới quan sát đánh giá những vụ tấn công của Taliban cho thấy nhóm không có dấu hiệu chấm dứt bạo lực và điều này đe dọa tiến trình hòa đàm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.