Taliban gia tăng quyền kiểm soát ở Afghanistan

23/06/2021 20:30 GMT+7

Các tay súng Taliban đã kiểm soát thêm nhiều khu vực ở Afghanistan từ sau khi Mỹ bắt đầu rút quân.

Đặc phái viên về Afghanistan của Liên Hiệp Quốc Deborah Lyons ngày 22.6 cho biết 50 trên 370 quận, huyện của Afghanistan đã rơi vào tay Taliban kể từ tháng 5. Theo CNN dẫn phát biểu của bà Lyons trong cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho hay hầu hết quận bị chiếm bao quanh thủ phủ các tỉnh của Afghanistan, cho thấy Taliban đang cố kiểm soát những thủ phủ này.
Taliban gia tăng ảnh hưởng sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 11.9. Tính đến nay, Mỹ đã rút hơn 50% lực lượng. Tuy việc rút quân giúp Mỹ rút ra khỏi vũng lầy cuộc chiến sau 2 thập niên nhưng quyết định này bị cho là đột ngột đối với chính quyền Afghanistan và có thể dẫn đến hệ luỵ khó lường.

Lầu Năm Góc: al Qaeda, IS cần 2 năm để trỗi dậy đe dọa trở lại tại Afghanistan

Theo tờ Nikkei Asia, các nước bên ngoài như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan, Iran đang tìm cơ hội thế chỗ Mỹ để gây ảnh hưởng ở Afghanistan. Ngày 25.6 tới, Tổng thống Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Ashraf Ghani của Afghanistan tại Mỹ. Giới quan sát cho rằng đây là cơ hội cuối cùng để ông Biden ngăn chính quyền ở Kabul sụp đổ bằng cách đề nghị hỗ trợ Afghanistan về mặt tài chính và ngoại giao. Ngoài ra, Mỹ cũng có thể kêu gọi sự đồng thuận từ Nga, Trung Quốc, Pakistan và Iran chống lại việc Taliban chiếm thủ đô Kabul của Afghanistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.