Taliban nói Mỹ cần thể hiện ‘trái tim lớn’ đối với Afghanistan

Văn Khoa
Văn Khoa
15/09/2021 08:45 GMT+7

Taliban hôm 14.9 cảm ơn thế giới đã có cam kết hàng triệu USD cứu trợ khẩn cấp cho Afghanistan, và thúc giục Mỹ rộng lòng hơn với nước này.

“Một nước lớn như Mỹ cần có trái tim lớn”, quyền Ngoại trưởng Amir Khan Muttaqi của chính quyền mới ở Afghanistan do Taliban lãnh đạo phát biểu trong cuộc họp báo ở Kabul ngày 14.9, theo AFP.
Ông cho rằng Washington cần trân trọng việc lực lượng Taliban đã cho phép Mỹ hoàn thành việc rút quân và sơ tán hơn 120.000 người trong tháng rồi.
Sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan hôm 15.8, Mỹ đã đóng băng gần 9,5 tỉ USD tài sản của ngân hàng trung ương Afghanistan và dừng chuyển tiền mặt tới quốc gia này, theo Bloomberg. Ngoài ra, Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế đã ngừng hỗ trợ Afghanistan.
Trong khi đó, ông Muttaqi cho hay Afghanistan, đang gặp hạn hán, đã nhận viện trợ từ các nước như Pakistan, Qatar và Uzbekistan, nhưng không cung cấp chi tiết. Hôm 13.9, tại một hội nghị ở Thụy Sĩ, nhiều nước đã cam kết viện trợ tổng cộng 1,2 tỉ USD cho Afghanistan.
Ông Muttaqi cho biết thêm ông đã thảo luận với đại sứ Trung Quốc về việc cung cấp vắc xin cùng các hoạt động nhân đạo khác. Theo ông Muttaqi, Bắc Kinh cam kết sớm cung cấp 15 triệu USD cho Afghanistan.

Ngoại trưởng Mỹ: Tổng thống Biden "nhận thừa kế" thời hạn rút quân khỏi Afghanistan từ chính quyền Trump

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm 13.9 cho rằng việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo ở Afghanistan sẽ không thể thực hiện được nếu không tiếp xúc với giới cầm quyền thực tế ở nước này. “Điều quan trọng là phải tiếp xúc với Taliban vào lúc này”, ông Guterres nhấn mạnh.
Afghanistan, vốn đã phụ thuộc vào viện trợ, đang đối mặt cuộc khủng hoảng kinh tế, với tình trạng giới cầm quyền mới không có khả năng trả lương và giá thực phẩm leo thang. Nhiều người Afghanistan buộc phải bán đồ đạc trong nhà để kiếm tiền mua nhu yếu phẩm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.