Taliban tấn công 3 xe buýt ở Afghanistan, giết và bắt cóc hàng chục người

31/05/2016 16:52 GMT+7

Lực lượng Taliban ngày 31.5 đã tấn công 3 chiếc xe buýt tại miền nam Afghanistan khiến ít nhất 16 người thiệt mạng và bắt cóc hàng chục người khác.

Taliban hiện chưa lên tiếng sau vụ tấn công tại Aliabad, tỉnh Kunduz ngày 31.5. Người phát ngôn của thống đốc tỉnh Kunduz, ông Sayed Mahmood Danish thông báo các tay súng Taliban đã bắn chết 16 hành khách trên các xe buýt và hiện vẫn giữ hơn 30 con tin, theo AFP ngày 31.5. Có khoảng 200 hành khách đi trên 3 chiếc xe buýt này.
Cảnh sát trưởng Shir Aziz Kamawal thông báo số người chết là 17. Ông Kamawal tiết lộ một số hành khách đã được thả nhưng nhiều người khác vẫn bị cầm giữ. Ông thông báo thêm rằng một số hành khách có thể là cựu cảnh sát.
Vụ tấn công xảy ra chỉ khoảng một tuần sau khi Taliban tuyên bố có lãnh đạo mới là Haibatullah Akhundzada. Thủ lĩnh của tổ chức này là Mullah Mansour trước đó được xác nhận thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ. Mansour cũng chỉ nắm quyền tại tổ chức này được 9 tháng để đưa Taliban ra khỏi thời kỳ xung đột quyền lực sau khi thủ lĩnh Mullah Omar bị tiêu diệt.
Tổng thống Mỹ Barack Obama là người ra lệnh tiến hành cuộc không kích tiêu diệt Mullah Mansour. Ông Obama nói thủ lĩnh Taliban đã từ chối các đề nghị nghiêm túc của Mỹ về các cuộc đàm phán hoà bình.
Việc tiêu diệt Mansour cho thấy Mỹ đã từ bỏ mọi hy vọng về việc khôi phục các cuộc đàm phán hoà bình giữa chính quyền Afghanistan và Taliban, theo AFP. Các nhà quan sát nhận định rằng thủ lĩnh mới Akhundzada sẽ đi theo đường lối của Mansour, bác bỏ các cuộc đàm phán hoà bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.