Tân tổng thống Hàn Quốc sắp sang Mỹ bàn chuyện Triều Tiên

16/05/2017 16:12 GMT+7

Cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ diễn ra vào cuối tháng 6 tới tại Washington.

Tổng thống Moon cho biết cuộc gặp sẽ là cơ hội để Mỹ - Hàn một lần nữa thể hiện sức mạnh của mối quan hệ đồng minh, không chỉ đối với người dân hai nước mà còn cho cả thế giới thấy. Bên cạnh đó, giải quyết vấn đề chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên cũng là một nội dung quan trọng.
Thông báo về lịch trình trên được Văn phòng tổng thống Hàn Quốc đưa ra ngày 16.5, sau khi cố vấn chính sách đối ngoại của ông Moon hội đàm với các cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump tại Seoul cùng ngày, theo The Korea Times.
Trong cuộc gặp vừa diễn ra, các quan chức Mỹ - Hàn đã nhất trí sẽ hợp tác để hoàn toàn phi hạt nhân hóa Triều Tiên, đồng thời cam kết tìm các biện pháp mới và thực tế để Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.
Yonhap dẫn lời ông Yoon Young-chan, thư ký báo chí của Tổng thống Moon cho hay: "Mỹ đã tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của mình đối với an ninh và quốc phòng Hàn Quốc. Đầu tiên, họ đồng ý rằng mục tiêu cuối cùng là hoàn toàn loại bỏ vũ khí hạt nhân Triều Tiên. Thứ hai là họ nhất trí huy động mọi phương tiện sẵn có của mình, bao gồm cả trừng phạt và đối thoại".
Trong khi đó, quan chức phụ trách khu vực Đông Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, ông Matt Pottinger phát biểu sau cuộc họp trên rằng hiện tại Washington chưa thể đối thoại với Bình Nhưỡng. Ông nói: "Vì những hành động khiêu khích, lúc này chúng tôi chắc chắn chưa thấy điều kiện thích hợp để đối thoại. Chúng tôi mong muốn chứng kiến những động thái rõ ràng nhằm giảm thiểu mối đe dọa, nhưng hiện những đe dọa này vẫn còn gia tăng".
Những phát biểu trên được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo được xem là thành công và phức tạp nhất từ trước đến nay. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng đã lên án vụ thử này và tuyên bố sẵn sàng áp đặt thêm trừng phạt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.