Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump: Không sợ hãi và khó dự đoán

09/11/2016 15:32 GMT+7

Được đánh giá là người không sợ hãi và khó dự đoán, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump, dù đưa ra những phát ngôn gây tranh cãi trong chiến dịch tranh cử, nhưng trở thành tiếng nói đại diện cho hàng triệu người dân Mỹ.

Với những bài phát biểu mạnh mẽ đánh thẳng vào tâm lý bức xúc và bất an của người Mỹ thời gian gần đây, ông Trump trở thành tiếng nói đại diện cho hàng triệu người dân Mỹ, với tuyên ngôn “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, theo AFP.
Trước khi tiến hành chiến dịch tranh cử vào tháng 6.2016, tỉ phú Trump được nhiều người biết đến chủ yếu là vì khối tài sản, những khách sạn cao cấp, sân golf và sòng bài của ông. Ngoài ra, tỉ phú này còn được nhắc đến với những vụ ly dị của ông trên báo đài và là một người dẫn chương trình truyền hình thực tế. Đó gần như là tất cả những điều giúp khuôn mặt ông trở nên quen thuộc với người Mỹ.
‘Không sợ hãi và khó dự đoán’
Ông Trump không sợ hãi khi đưa ra bất kỳ phát ngôn nào. Ông từng nhiều lần lên án “hệ thống chính trị bị sắp đặt”, “cuộc bầu cử tổng thống gian lận”, đồng thời chỉ trích các quan chức Mỹ là “tham nhũng”. Ông Trump cũng cáo buộc “truyền thông đầu độc cử tri Mỹ”.
Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đưa ra nhiều giải pháp đơn giản cho những vấn đề phức tạp nhất mà Mỹ đang đối mặt. Ông tuyên bố sẽ xây bức tường thành dọc biên giới Mỹ - Mexico để ngăn chặn dân nhập cư bất hợp pháp và Mexico phải trả chi phí xây bức tường đó. Khoảng 11 triệu dân nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ sẽ bị trục xuất, theo kế hoạch của ông Trump. Ông cũng luôn khẳng định có thể tạo ra nhiều việc làm cho người dân Mỹ bằng cách tái đàm phán các hiệp định thương mại quốc tế.
Để ngăn chặn những vụ tấn công khủng bố, ông Trump tuyên bố sẽ cấm những người từ các quốc gia “có lịch sử khủng bố” nhập cảnh vào Mỹ. Trước đó, Trump còn tuyên bố sẽ cấm tất cả người Hồi giáo vào Mỹ.
Sau ba cuộc tranh luận với đối thủ Clinton, những cử tri ủng hộ ông đều tin vào những tuyên bố đó, dù có những tuyên bố về chính sách gây tranh cãi.
Phó tướng của ông Trump là ông Mike Pence Reuters
Nhiều lần thay đổi đảng
Đến nay, trong mắt những cử tri ủng hộ Trump, ông trong có vẻ “liêm khiết” vì tự bỏ tiền túi 56 triệu USD trong chiến dịch tranh cử. Trong khi đó, đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton được cho là phải dùng những mối quan hệ mật thiết ở Phố Wall để kiếm tiền tài trợ cho chiến dịch tranh cử.
Kiếm nhiều tiền, nhưng ông Trump cũng xài nhiều và thích sống cuộc sống xa xỉ. Cựu người mẫu Melania Trump (46 tuổi), vợ ông Trump đang nuôi đứa con trai Barrron 10 tuổi. Những đứa con trưởng thành của ông Trump bao gồm Ivanka, Trump Jr., Eric và Tiffany tất cả đều tham gia chiến dịch vận động tranh cử cho cha mình.
Tỉ phú Trump sống trong căn hộ ba tầng, trên đỉnh tòa nhà Trump Tower của ông, nằm sừng sững ở New York. Ông Trump cũng có chiếc chuyên cơ Boeing 757 để đi lại.
Giới quan sát nhận định ông Trump có lẽ là người không có quan điểm chính trị vững vàng. Ông theo đảng Dân chủ cho đến năm 1982, rồi chuyển sang đảng Cộng hòa cho đến năm 1999. Năm 2001, ông trở thành thành viên đảng Cải cách từ năm 1999 - 2001. Từ 2001 - 2009, ông lại quay lại đảng Dân chủ rồi lại tham gia đảng Cộng hòa từ 2009 - 2011. Sau khi không theo đảng phái nào vào 2011 - 2012, ông trở lại đảng Cộng hòa và hoạt động cho tới nay.
“Món nợ nhỏ”
Sinh ra ở thành phố New York vào ngày 14.6.1946, Trump là con thứ 4 trong gia đình có 5 anh chị em. Ông Fred Trump, cha của ông, là một doanh nhân buôn bán bất động sản có tiếng ở New York. Khi mới 13 tuổi, Trump có tính khí nóng nảy nên được cha mẹ gửi vào Học viện Quân đội New York với hy vọng Trump sẽ sống kỷ luật hơn, kiểm soát được những cơn giận dữ.
Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế, ông tham gia hoạt động kinh doanh bất động sản của gia đình. Cha ông là người giúp ông khởi nghiệp, cho ông vay “một khoản nợ nhỏ, 1 triệu USD”.
Trump bắt đầu điều hành công việc kinh doanh của gia đình vào năm 1971. Trong khi người cha xây nhiều căn hộ chung cư phục vụ tầng lớp trung lưu ở thành phố New York, thì ông Trump lại tập trung vào các khách sạn cao cấp, sòng bài và sân golf, từ Manhattan (New York) cho đến Mumbai (Ấn Độ).
Trong giai đoạn 2004-2015, ông là người dẫn chương trình trong chương trình truyền hình thực tế "The Apprentice" (Người học việc). Ông cũng là người đồng sở hữu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ và Hoa hậu Mỹ cho đến năm 2015.
Trong suốt sự nghiệp của mình, Trump từng là người đi kiện và bị kiện trong hàng chục vụ kiện dân sự liên quan đến những hoạt động kinh doanh của ông.
Ông Trump đã từ chối công bố hồ sơ đóng thuế thu nhập cá nhân, chống lại truyền thống nhiều thập niên của các ứng viên tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, sau đó ông thừa nhận không đóng một xu thuế trong nhiều năm, tuyên bố khoản thua lỗ kinh doanh lên đến 916 triệu USD trong năm 1995.
Ngoài những vụ kiện, ông Trump còn dính vào những vụ xì căng đan liên quan đến phụ nữ. Ông Trump bác các cáo buộc rằng ông sàm sỡ phụ nữ, gọi những phụ nữ đã tố cáo ông là “kẻ dối trá”, dọa sẽ kiện họ sau khi kết thúc cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Trump tuyên bố ông có kế hoạch “phi thường” cho 100 ngày đầu tiên ở Nhà Trắng, một kế hoạch mà ông khẳng định sẽ mang đến nhiều sự thay đổi và kích thích tăng trưởng kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.