Tân Tổng thư ký ASEAN kêu gọi hợp tác đối phó thiên tai

05/01/2018 14:42 GMT+7

Thông điệp được tân Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đưa ra tại lễ ra mắt vào ngày 5.1.

Hãng AFP đưa tin tân Tổng thư ký Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lim Jock Hoi vừa chính thức ra mắt vào ngày 5.1, thay thế cho ông Lê Lương Minh vừa kết thúc nhiệm kỳ 5 năm.
Phát biểu trong buổi lễ tại trụ sở Ban thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta (Indonesia), ông Lim nhấn mạnh các nước thành viên cần tăng cường nỗ lực đối phó thảm họa trong khu vực, nơi thường xuyên hứng chịu bão lụt.
Tân Tổng thư ký ASEAN nhắc lại cơn bão vào tháng 12.2017 đã quét qua Philippines khiến ít nhất 240 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người phải sơ tán. Một cơn bão khác quét qua đảo Java của Indonesia khiến 41 người thiệt mạng và hàng ngàn người phải di dời vì lũ lụt và sạt lở.
“Khu vực chúng ta thường hứng chịu thảm họa. Điều này cho thấy sự cần thiết phải tăng cường hợp tác ASEAN trong đối phó thảm họa và viện trợ nhân đạo”, ông Lim nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông kêu gọi các nước cần chủ động hơn và tăng cường năng lực đối phó thiên tai.
“Trọng trách của tất cả chúng ta là tăng cường khả năng ứng phó của cộng đồng trong việc can thiệp, giảm thiểu nguy cơ gây ra do thảm họa, có chiến lược thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như bảo tồn và phát triển bền vững đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên”, ông Lim phát biểu.
Trước khi trở thành Tổng thư ký ASEAN, ông Lim là Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Brunei. Ông từng đại diện Brunei đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.