Tàu cá Trung Quốc ngang nhiên đánh bắt trong ngư trường Nhật Bản

22/10/2020 23:23 GMT+7

Hàng ngàn tàu cá Trung Quốc ngang ngược đánh bắt tại ngư trường trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản ngoài khơi bờ biển phía tây bắc, bất chấp cảnh báo của Tokyo.

Cục Kiểm ngư Nhật Bản buộc phải khuyến nghị các tàu đánh cá Nhật Bản hoạt động ở nơi khác để tránh đụng độ, theo tờ The Asahi Shimbun.
Theo báo cáo của Cục Kiểm ngư Nhật Bản ngày 21.10, tính đến cuối tháng 9, các tàu tuần tra đã đưa ra cảnh báo cho 2.589 tàu Trung Quốc, yêu cầu họ rời khỏi ngư trường Yamatotai, con số cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuần duyên Nhật Bản đồng thời cho biết tính đến ngày 16.10, các tàu tuần tra của lực lượng này cũng đã đưa ra lệnh cảnh báo tương tự cho 102 tàu cá Trung Quốc.
Tàu cá Nhật Bản thường đến ngư trường Yamatotai nhằm trong EEZ của Nhật Bản, cách bán đảo Noto khoảng 350km, để đánh bắt mực ống, cua vào những tháng mùa thu. Trong những năm trước, tuần duyên Nhật Bản cũng gặp vấn đề tương tự đối với tàu cá Triều Tiên, và phải yêu cầu 4.000 tàu thuyền Triều Tiên rời khỏi khu vực hồi năm 2019.
Hồi tháng 10.2019, một tàu tuần duyên Nhật Bản va chạm với một tàu cá Triều Tiên. Tàu Triều Tiên bị chìm và 60 thuyền viên được đưa lên các tàu đánh cá khác.
Trong năm nay, tuần duyên Nhật Bản chỉ đối đầu một tàu Triều Tiên nhưng Cục Kiểm ngư Nhật Bản lo ngại khó có thể xua đuổi hết hàng ngàn tàu Trung Quốc ra khỏi khu vực.
Các nhà phân tích cho rằng có một số lý do khiến tàu Trung Quốc xuất hiện ngoài khơi phía đông bắc Nhật Bản. Một giả thuyết cho rằng tàu cá Trung Quốc đánh bắt quá mức tại ngư trường của họ, dẫn đến cạn kiệt nên chuyển sang đánh bắt nơi khác. Theo một giả thuyết khác, Trung Quốc đang cố thách thức quyết tâm của Nhật Bản trong việc đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời thách thức phản ứng, năng lực của lực lượng tuần duyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.