Nhật Bản sẵn sàng ứng phó tàu cá Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư

10/08/2020 16:11 GMT+7

Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) được lệnh sẵn sàng đáp trả nguy cơ hàng chục tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.

Tờ The Sankei Shimbun (Nhật Bản) đưa tin chính quyền Trung Quốc thông báo với phía Nhật Bản rằng lệnh cấm tàu cá Trung Quốc hoạt động quanh Senkaku/Điếu Ngư sẽ hết hiệu lực vào ngày 16.8.
Chính quyền Trung Quốc trước đó ngang ngược cho rằng Nhật Bản không có quyền cấm tàu cá Trung Quốc, đồng thời tăng cường hoạt động nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền đối với các hòn đảo và vùng biển xung quanh Senkaku/Điếu Ngư.
Trước tình hình này, trong buổi họp báo ngày 4.8, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono tuyên bố ông đã ra lệnh cho JMSDF có biện pháp sẵn sàng ứng phó, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
The Sankei Shimbun dẫn lời một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết việc Bắc Kinh thông báo với Tokyo về lệnh cấm đánh bắt sắp hết hiệu lực là nhằm biện minh cho các hành động khiêu khích sắp tới.
Tờ South China Morning Post ngày 10.8 dẫn lời các chuyên gia Nhật Bản lưu ý Trung Quốc có thể lặp lại kịch bản năm 2016. Lúc bấy giờ, ngay sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt, 72 tàu cá Trung Quốc được tàu hải cảnh hộ tống đã hoạt động trong vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trong 4 ngày liên tiếp.
Đáng chú ý là trong vòng 18 tháng qua, các tàu hải cảnh Trung Quốc đã tăng cường hiện diện, đi vào lãnh hải của Nhật Bản hoặc vùng tiếp giáp quanh các đảo ở Senkaku/Điếu Ngư, phớt lờ cảnh báo từ phía Nhật Bản. Tàu hải cảnh Trung Quốc chỉ rời khỏi khu vực gần đây để tránh bão.
Tuy nhiên, MSDF có thể sử dụng máy bay tuần tra tiên tiến để theo dõi cả tàu nổi và tàu ngầm nếu Trung Quốc có bất kỳ hoạt động nào trong khu vực, nhằm đưa ra cảnh báo sớm cho lực lượng trên biển, theo các chuyên gia Nhật Bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.