Tàu chiến Anh phải 'chĩa súng' vào tàu quân sự Iran 'quấy nhiễu' tàu dầu ở vùng Vịnh

Văn Khoa
Văn Khoa
11/07/2019 12:03 GMT+7

Một số quan chức Mỹ vừa khẳng định 5 tàu dầu được cho là thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran đã tiếp cận và yêu cầu một tàu dầu của Anh đang hoạt động ở vùng Vịnh dừng lại gần lãnh hải Iran.

Những quan chức Mỹ nói trên, không tiết lộ danh tính, nói rõ rằng vụ việc xảy ra khi tàu dầu Anh British Heritage đang ở lối vào phía bắc của eo biển Hormuz. “Tàu hải quân hoàng gia HMS Montrose, cũng có mặt tại đó, chĩa súng vào các thuyền Iran và cảnh báo qua sóng vô tuyến, buộc các tàu này rời đi”, một quan chức Mỹ cho biết thêm, theo Reuters.
“Đó là sự quấy nhiễu và cố can thiệp việc đi lại”, một quan chức Mỹ khác khẳng định. Anh và Iran chưa có phản ứng về thông tin này.
Vụ việc xảy ra gần một tuần sau khi thủy quân lục chiến Anh bắt giữ tàu dầu Grace 1 của Iran trong vùng biển Gibraltar với lý do vi phạm lệnh cấm vận của EU.

[VIDEO] Phó tổng thống Mỹ cảnh cáo Iran giữa căng thẳng dâng cao

Hôm 10.7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Anh sẽ đối diện “các hậu quả” về vụ bắt giữ tàu Iran. Trước đó, Iran nhiều lần đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz nhằm đáp trả sức ép từ các lệnh cấm vận của Mỹ.
Về phần mình, Mỹ đang vận động thành lập một liên minh tuần tra để bảo vệ hoạt động đi lại của các tàu thương mại trong vùng biển sát Iran và Yemen, bao gồm eo biển Hormuz và eo biển Bab al-Mandab.
Reuters ngày 10.7 dẫn lời Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cho hay Lầu Năm Góc dự tính cung cấp tàu chỉ huy và các thành viên khác chỉ cần giương cờ nước mình khi sát cánh bên tàu chỉ huy. Bên cạnh đó, các lực lượng tham gia cũng được yêu cầu hộ tống tàu thương mại mang cờ nước mình.

[VIDEO] Mỹ mưu tính lập liên minh quân sự tại vùng Vịnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.