Tàu chiến Mỹ áp sát Hoàng Sa

Ngọc Mai
Ngọc Mai
20/05/2021 19:43 GMT+7

Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ ngày 20.5 thông báo khu trục hạm USS Curtis Wilbur đã đi vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép) nhằm thách thức yêu sách phi lý của Bắc Kinh.

CNN dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Hạm đội 7 Nicholas Lingo cho hay tài khu trục USS Curtis Wilbur ngày 20.5 đã tiến hành hoạt động tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa. 
Ông Lingo nói rằng: "Các yêu sách hàng hải phi lý và bao quát ở Biển Đông gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với tự do trên biển, bao gồm tự do hàng hải, hàng không, tự do lưu thông thương mại không bị cản trở cũng như quyền tự do với các cơ hội phát triển kinh tế của các quốc gia ven Biển Đông".
Thông báo của Hạm đội 7 được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ phải bảo vệ các tuyến đường biển rộng mở và an toàn tại Biển Đông trước những hoạt động mà Mỹ xem là cản trở của Trung Quốc.
Đây là lần thứ ba Mỹ tiến hành các hoạt động nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông kể từ đầu năm đến nay, và là lần thứ 2 chiến hạm Mỹ đi qua khu vực gần quần đảo Hoàng Sa kể từ khi ông Biden lên nắm quyền. Hôm 5.2, tàu khu trục USS John S. McCain có chuyến hải hành tương tự.
Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm. Việt Nam đã nhiều lần lên án và kiên quyết phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhiều lần nhấn mạnh Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp khác trên các vùng biển của Việt Nam được xác lập trên cơ sở UNCLOS 1982. Mọi hành vi phương hại đến chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với vùng biển của mình đều vô giá trị và không được công nhận. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.