Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan lần thứ ba trong một tháng

24/04/2020 08:32 GMT+7

Hải quân Mỹ vừa điều một tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, lần thứ ba trong vòng 1 tháng, giữa lúc Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự trong khu vực.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 24.4 thông báo tàu chiến Mỹ đi từ phía bắc qua eo biển Đài Loan và tiến về hướng nam. Cơ quan này cho biết đã theo dõi chiếc tàu và nhận định đây chỉ là nhiệm vụ bình thường, theo Reuters.
Thông báo trên Twitter, Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết đó là tàu khu trục USS Barry, đi qua eo biển Đài Loan ngày 23.4.
Trước đó, tàu khu trục USS Barry của Mỹ cũng di chuyển qua eo biển Đài Loan vào ngày 10.4, cùng ngày oanh tạc cơ H-6 và chiến đấu cơ J-11 của quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận trên vùng biển ở phía tây nam Đài Loan.

Thủy thủ trên tàu khu trục USS Barry di chuyển qua eo biển Đài Loan

Hải quân Mỹ

Hôm 25.3, tàu khu trục USS McCampbell của Mỹ cũng đi qua eo biển Đài Loan, hoạt động được hải quân Mỹ thông báo là tuân thủ luật pháp quốc tế.
Chuyến hải trình mới nhất của tàu chiến Mỹ diễn ra sau khi nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đi qua eo biển Ba Sĩ giữa Đài Loan và Philippines và hướng về phía biển Philippines. Đây là lần thứ hai trong tháng 4 nhóm tàu sân bay Liêu Ninh xuất hiện tại vùng biển gần Đài Loan.

Tàu sân bay Liêu Ninh di chuyển qua eo biển Ba Sĩ, hôm 22.4. Ảnh được công bố ngày 23.4

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan

Lần trước, tàu Liêu Ninh và 5 tàu hộ tống hôm 12.4 đã đi ngang eo biển Miyako ở phía nam Nhật Bản và phía đông Đài Loan, trước khi hướng về Biển Đông để tổ chức cuộc tập trận mà theo giới quan sát là nhằm gửi thông điệp cho Mỹ.
Trong buổi họp báo tại Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22.4, Ngoại trưởng Mike Pompeo tiếp tục cáo buộc Trung Quốc đang lợi dụng lúc thế giới tập trung ứng phó đại dịch Covid-19 để thực hiện "hành vi khiêu khích" nhằm gây áp lực đối với Hồng Kông, Đài Loan và bắt nạt các nước láng giềng ở Biển Đông, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.