Tàu chiến Mỹ hộ tống tàu hàng Mỹ qua eo biển Hormuz

01/05/2015 08:29 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ đã bắt đầu hộ tống các tàu thương mại treo cờ Mỹ đi qua eo biển Hormuz từ ngày 30.4, hai ngày sau vụ Iran bắt giữ tàu hàng tại vùng biển này, theo quan chức quốc phòng Mỹ.

(TNO) Hải quân Mỹ đã bắt đầu hộ tống các tàu thương mại treo cờ Mỹ đi qua eo biển Hormuz từ  ngày 30.4, hai ngày sau vụ Iran bắt giữ tàu hàng tại vùng biển này, theo quan chức quốc phòng Mỹ.

Tàu khu trục USS Farragut của Mỹ được triển khai đến khu vực eo biển Hormuz nhằm theo dõi tình hình - Ảnh: Reuters
Các quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết quyết định này là động thái phòng ngừa, diễn ra trong một thời gian hạn chế của các tàu Hải quân Mỹ triển khai tại khu vực trên. Tuy nhiên những tàu này sẽ không cần thiết phải theo quá sát tàu hàng treo cờ Mỹ mà chỉ giữ liên lạc và khoảng cách nhất định, theo Reuters ngày 1.5.
Quyết định này là tín hiệu mới nhất về tình hình căng thẳng trong khu vực sau khi Iran bắt giữ tàu chở container Maersk Tigris, treo cờ Cộng hòa quần đảo Marshall hôm 28.4 và trước đó là vụ tàu Iran bao vây, theo sát tàu Maersk Kensington treo cờ Mỹ ngày 24.4. Lầu Năm Góc nói rằng những hành động này cho thấy sự gây hấn.
Hôm 28.4, Hải quân Mỹ đã điều động tàu khu trục USS Farragut và máy bay trinh sát đến khu vực trên để theo dõi tình hình sau khi tàu tuần tra Iran nổ súng và bắt giữ tàu Maersk Tigris tại eo biển Hormuz. Tàu Maersk Tigris đã được neo gần cảng Bandar Abbas của Iran. Có 24 người trên tàu, hầu hết đến từ Đông Âu và châu Á, ngoài ra còn 1 người quốc tịch Anh, theo Reuters.
Hãng vận tải Maersk của Đan Mạch ngày 30.4 đòi Iran thả tàu Maersk Tigris và thủy thủ đoàn, nhưng Đại sứ quán Iran thông báo rằng tàu hàng này chỉ được thả nếu Maersk thanh toán khoản bồi thường cho một công ty Iran sau vụ tranh cãi tại tòa hồi tháng 2. Maersk đã đồng ý trả 163.000 USD nhưng phía Iran đòi hãng phải trả 3,6 triệu USD sau quyết định của phiên tòa phúc thẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.