Tàu chiến Mỹ phối hợp hành động ở Biển Đông giữa lúc Trung Quốc tập trận

Văn Khoa
Văn Khoa
29/07/2021 10:02 GMT+7

Một số tàu chiến và đơn vị từ 3 lực lượng chuyên trách thuộc Hạm đội 7 của Mỹ vừa lập Nhóm hành động trên biển (SAG) ở Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc liên tục tập trận ở vùng biển này.

SAG gồm có tàu tác chiến cận bờ USS Tulsa, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Kidd và một đơn vị chuyên xử lý bom đạn, chất nổ, theo thông báo được đăng trên website của Hạm đội 7 thuộc hải quân Mỹ ngày 28.7.
Đây là lần đầu tiên tàu tác chiến cận bờ và tàu khu trục tên lửa dẫn đường lập SAG, mở rộng các khả năng có thể hỗ trợ chỉ huy Hạm đội 7 tiến hành nhiều hoạt động tác chiến ở vùng biển khu vực. SAG đã thể hiện nhiều khả năng trong các lĩnh vực như tác chiến trên biển, chống tàu ngầm và thủy lôi, theo thông báo.
“Việc kết hợp các khả năng của những đội này thành một mối thể hiện cam kết của chúng tôi đối với ổn định khu vực. Khả năng thích ứng của những lực lượng được triển khai là những chỉ dấu rõ ràng về sự hỗ trợ liên tục của Hạm đội 7 đối với một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh 7 Chris Engdahl nhấn mạnh trong thông báo.

[VIDEO] Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: yêu sách Biển Đông của Trung Quốc không có cơ sở

Thông báo về việc lập SAG được đưa ra trong bối cảnh quân đội Trung Quốc liên tục tập trận ở Biển Đông. Hôm nay 29.7, quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc tập bắn đạn thật ở Biển Đông, ở khu vực gần bờ biển phía đông đảo Hải Nam, theo thông báo được đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA). Trước đó, MSA đã đăng thông báo một cuộc tập trận bắn đạn thật diễn ra ở phía bắc Biển Đông từ 26-28.7, và một cuộc tập trận diễn ra một khu vực khác ở phía bắc Biển Đông từ 27-29.7.
Tính từ đầu năm đến nay, PLA tiến hành hoặc lên kế hoạch ít nhất 26 cuộc tập trận ở Biển Đông, so với con số ít nhất 20 cuộc tập trận trong năm 2020, theo các thông báo được đăng trên website của MSA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.