Tàu chiến Nga bám tàu chiến có Thủ tướng Canada trên biển Baltic

11/06/2015 18:18 GMT+7

(TNO) Hai tàu chiến của Nga được cho đã bám theo tàu chiến HMCS Fredericton chở Thủ tướng Canada Stephen Harper, khi ông đang chứng kiến hải quân nước này tham gia tập trận BALTOPS của NATO trên biển Baltic.

(TNO) Hai tàu chiến của Nga được cho đã bám theo tàu chiến HMCS Fredericton chở Thủ tướng Canada Stephen Harper, khi ông đang chứng kiến hải quân nước này tham gia tập trận BALTOPS của NATO trên biển Baltic, theo Bloomberg.

Thủ tướng Canada, Stephan Harper trên tàu HMCS Fredericton hôm 10.6 - Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg, hai tàu chiến của Nga đã theo dõi tàu HMCS Fredericton của Canada hôm 10.6. Thủ tướng Canada, Stephen Harper cùng phu nhân lúc đó đang có mặt trên tàu. Ngoài ra, trên tàu còn có Bộ trưởng Quốc phòng Canada, ông Jason Kenney và các quan chức chính phủ khác.
Mặc dù vậy, tư lệnh Jeff Murray của Canada cho biết sự hiện diện của tàu và chiến đấu cơ của Nga ở khu vực biển Baltic là điều bình thường.
Theo ông, các tàu Nga giữ khoảng cách an toàn với tàu chở ông Harper ở mức 7 hải lý (gần 13 km) và không tạo ra mối đe dọa nào đối với ông Harper. Tuy nhiên, hãng tin CBC (Canada) cho biết khi tàu HMCS Fredericton chuyển hướng thì các tàu của Nga cũng chuyển hướng theo.
Tàu HMCS Fredericton là tàu Canada duy nhất tham gia cuộc tập trận của NATO trên biển Baltic. Cuộc tập trận này bắt đầu từ năm 2014, một trong những phản ứng của NATO đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
Ông Harper chỉ ở trên tàu 20 tiếng. Sau khi tàu HMCS Fredericton cập cảng, Thủ tướng Canada đã có bài phát biểu trước thủy thủ đoàn và các phóng viên, bày tỏ sự quan ngại của ông đối với Nga và Tổng thống Vladimir Putin. Ông Harper cho rằng ông Putin đang đe dọa sự ổn định của khu vực và toàn cầu, đồng thời gây lo sợ cho các đồng minh của Canada ở Đông Âu, theo CBC.
Những tuyên bố đó củaThủ tướng Canada Harper được đưa ra trong chuyến công du châu Âu của ông, trong đó có việc tham dự hội nghị thượng đỉnh G7. Tại hội nghị này, các lãnh đạo G7 đã lên tiếng chỉ trích Nga, với những cáo buộc liên quan đến cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.