Tàu du hành của SpaceX rời Trạm không gian quốc tế quay về Trái đất

02/08/2020 10:57 GMT+7

Tàu du hành Crew Dragon của hãng SpaceX đã rời khỏi Trạm không gian quốc tế (ISS), mang theo hai phi hành gia Mỹ quay về Trái đất , bất chấp một cơn bão đang chực chờ ở bang Florida, nơi tàu sẽ đáp xuống.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cung cấp hình ảnh cho thấy Crew Dragon chậm chạp rời khỏi ISS trong nền tối thăm thẳm của không gian, chấm dứt sứ mệnh kéo dài 2 tháng đưa phi hành gia Mỹ lên ISS bằng tàu du hành tư nhân.
“Và họ đã tách khỏi trạm!”, NASA thông báo trên Twitter vào sáng 2.8 (giờ Việt Nam), và dự kiến bộ đôi phi hành gia Mỹ Doug Hurley và Bob Behnken sẽ hạ cánh trong cùng ngày.
Sau đó, NASA bổ sung tàu du hành đã đi vào “lộ trình an toàn”.
Điểm rơi dự kiến của Crew Dragon là ngoài khơi bờ biển phía tây của bang Florida, trong lúc bão nhiệt đới Isaias đang tiến đến bờ đông của tiểu bang.

Thời điểm tàu Crew Dragon tách khỏi ISS chuẩn bị quay về Trái đất

NASA

NASA quyết định đưa các nhà du hành vũ trụ quay về nhà bất chấp mối đe dọa từ Isaias, vừa suy yếu từ bão lốc xoáy thành bão nhiệt đới.
Trước khi rời ISS, phi hành gia Behnken cho hay “phần khó khăn nhất của sứ mệnh lần này là đưa chúng tôi rời bệ phóng. Tuy nhiên, phần quan trọng nhất là đưa chúng tôi về nhà”.
Phi hành gia Chris Cassidy, chỉ huy sứ mệnh ISS hiện tại, gọi hôm nay (2.8) là “ngày vô cùng hào hứng” khi các đồng nghiệp Hurley và Behnken lên đường quay về Trái đất, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Mỹ có phương tiện mới để đưa các nhà du hành lên không gian.

Khoang đáp SpaceX đưa phi hành gia về trái đất thành công

Sứ mệnh, bắt đầu từ ngày 30.5, đánh dấu lần đầu tiên một con tàu chở phi hành gia phóng từ lãnh thổ Mỹ lên quỹ đạo Trái đất từ năm 2011, thời điểm chương trình tàu con thoi chấm dứt.
Đây cũng là lần đầu tiên một công ty tư nhân đưa phi hành gia lên ISS.
Mỹ đã trả cho SpaceX và Boeing tổng cộng khoảng 7 tỉ USD cho các hợp đồng chuyên chở dạng này.
Trước khi có tàu Crew Dragon, các phi hành gia Mỹ phải sử dụng tàu Soyuz của Nga, với giá khoảng 80 triệu USD/lượt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.