Tàu Pháp ngưng sứ mệnh NATO ở Địa Trung Hải vì căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ

01/07/2020 22:02 GMT+7

Pháp đã thông báo với NATO về quyết định ngừng tham gia chiến dịch an ninh hàng hải ở Địa Trung Hải cho đến khi nào nhận được phản hồi thích đáng về hành vi “gây hấn” của Thổ Nhĩ Kỳ trước tàu chiến Pháp.

“Chúng tôi tạm thời rút tàu chiến khỏi chiến dịch Sea Guardian (tạm dịch Người bảo hộ trên biển), cho đến khi phía NATO xử lý thích đáng các quan ngại của Pháp", theo Hãng tin AFP hôm 1.7 dẫn lời một quan chức quốc phòng Pháp, nhưng không nêu tên.
Quyết định trên được đưa ra theo sau tình trạng căng thẳng leo thang giữa Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan cuộc chiến tại Libya.
Hồi giữa tháng 6, trong lúc các bộ trưởng quốc phòng NATO tham gia hội nghị qua truyền hình, Pháp lên án sự can thiệp “vô cùng khiêu khích” của các tàu Thổ Nhĩ Kỳ trước tàu hải quân Pháp đang tham gia sứ mệnh của NATO, nhưng Ankara bác bỏ cáo buộc này.
Theo Reuters, các thủy thủ trên tàu hộ vệ FS "Courbet" của hải quân Pháp vào ngày 10.6 đang tìm cách kiểm tra một tàu hàng vì nghi ngờ con tàu vận chuyển vũ khí lậu cho Libya.
Trong lúc này, các tàu hộ vệ Thổ Nhĩ Kỳ đã 3 lần triển khai ra đa nhắm mục tiêu đối với tàu Pháp, thường được thực hiện trong trường hợp tàu chiến có ý định khai hỏa tên lửa, theo Bộ Quốc phòng Pháp.
“Đây là hành vi đặc biệt gây hấn và không thể nào chấp nhận được đối với tàu đồng minh trong khối NATO”, Reuters dẫn lời một quan chức quân sự không nêu tên.
NATO đã mở cuộc điều tra theo yêu cầu của Pháp, và trong lúc chờ đợi, nước này quyết định ngừng tham gia sứ mệnh hải quân chung của khối.
Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ chính quyền GNA do Liên Hiệp Quốc công nhận ở Tripoli, trong khi Pháp được cho đang ngả về phe của Thống tướng Khalifa Haftar chỉ huy Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đang kiểm soát miền đông Libya.
Tuy nhiên, chính quyền Paris luôn khẳng định vai trò trung lập trong cuộc xung đột ở Libya.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.